Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới

Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới

Một chiến lược marketing sản phẩm hiệu quả sẽ giúp ích rất nhiều cho các hoạt động kinh doanh. Hôm nay, Chuyên gia đồng hành sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm khi lập kế hoạch marketing hiệu quả cho sản phẩm mới nhé!

Contents

Tại sao cần xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới?

Marketing là quá trình truyền tải thông tin, lợi ích của sản phẩm đến khách hàng thông qua những công cụ quảng cáo, MXH, tivi, báo đài,…

Một kế hoạch marketing cho sản phẩm mới thường bao gồm các nội dung như: Mục tiêu, nhiệm vụ, phân tích thị trường mục tiêu, các chương trình quảng cáo, ngân sách, chi phí, thời gian thực hiện…

Vậy, chiến lược marketing cho sản phẩm mới có vai trò gì? Tại sao các doanh nghiệp cần xây dựng những hoạt động marketing cụ thể?

Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm.
Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm.

Và đây chính là câu trả lời:

  • Chiến lược marketing chi tiết, cụ thể sẽ giúp bạn định vị thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ trong tương lai.
  • Là kim chỉ nam cho mọi ban, ngành trong công ty đi theo một định hướng nhất định, hướng tới mục tiêu chung.
  • Xác định rõ thị trường mục tiêu là gì và khách hàng mục tiêu là những ai?
  • Xác định được những đối thủ cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp.
  • Đặt mục tiêu vào khung thời gian cụ thể sẽ giúp đo lường các hoạt động marketing diễn ra hiệu quả.
  • Giúp doanh nghiệp định ra một chiến lược tiếp cận đối tượng mục tiêu, bao gồm: thông điệp, kênh và công cụ sử dụng.

5 Chiến lược xây dựng marketing cho sản phẩm mới hoàn hảo

Dưới đây là 5 chiến lược xây dựng marketing cho sản phẩm mới đơn giản, hiệu quả:

5 Chiến lược xây dựng marketing hoàn hảo.
5 Chiến lược xây dựng marketing hoàn hảo.

Tiến hành nghiên cứu khách hàng và đối thủ

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất khi xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới mà bạn cần biết. Bất cứ một sản phẩm nào cũng có định hướng khách hàng cụ thể. Nó được sản xuất cho ai, phục vụ mục đích nào… là những điều doanh nghiệp của bạn phải nắm rõ. 

Khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới, bạn phải khoanh vùng được đối tượng khách hàng của mình. Đồng thời cũng cần chỉ rõ nhu cầu sử dụng của khách hàng mục tiêu là gì? Khi nào họ cần mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn? Họ đã tham khảo qua trang tin tức nào? Hành trình đưa ra quyết định sẽ diễn ra theo chiều hướng nào? Các sản phẩm họ có thể mua tại cửa hàng bạn là gì?

Về phía đối thủ, bạn nên phân tích những ưu, nhược điểm trong chiến lược marketing của họ. Từ đó rút ra những kinh nghiệm cho kế hoạch marketing của doanh nghiệp mình.

Tuy nhiên, bạn không thể bắt chước những gì họ đã làm, đã có. Bởi trong marketing, điều này là tối kỵ. Phải có sự sáng tạo, có cái riêng trong mỗi doanh nghiệp. Có vậy hoạt động marketing của bạn mới thu hút được khách hàng và cân nhắc chọn mua sản phẩm của bạn.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu cho sản phẩm mới

Hình ảnh thương hiệu luôn là thứ có sức ảnh hưởng nhất định tới khách hàng. Vì vậy, trong quá trình xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới, doanh nghiệp của bạn cần hết sức lưu ý tới khía cạnh này.

Hình ảnh thương hiệu cần có sự nhất quán xuyên suốt trong quá trình sản phẩm được tung ra thị trường. Những yêu cầu về hình ảnh cần khắc họa rõ nét, ngắn gọn, đồng nhất và dễ hiểu.

4 bước xây dựng hình ảnh thương hiệu đơn giản, hiệu quả là:

  • Đặt tên cụ thể cho cửa hàng, doanh nghiệp.
  • Thiết kế logo sản phẩm ấn tượng, thu hút, gợi nhớ với khách hàng.
  • Xây dựng thiết kế văn phòng cửa hàng theo đúng tiêu chí mà doanh nghiệp theo đuổi ngay từ ban đầu.
  • Thiết kế tài liệu Marketing: Lookbook, catalogue, website, fanpage,…

Sáng tạo ý tưởng cho sản phẩm mới

Ý tưởng trong marketing luôn là những vấn đề nóng bỏng bởi chúng có vai trò quyết định sự thành công hoặc thất bại của mỗi chiến lược marketing cho sản phẩm mới.

Xu hướng khách hàng hiện nay thường sẽ bỏ qua quảng cáo. Vì vậy, doanh nghiệp của bạn cần có những cách marketing mới lạ hơn, thu hút sự quan tâm từ khách hàng hơn. 

Cụ thể, việc xây dựng ý tưởng này có thể bắt nguồn từ:

  • Những thông điệp truyền thông đơn giản, gần gũi.
  • Cảm hứng bắt nguồn từ khách hàng mục tiêu.
  • Học hỏi và tổng hợp các chương trình truyền thông đã có.
  • Thuê KOLs để quảng bá.

Xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới chi tiết và triển khai kế hoạch

Việc xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát về tổng thể công việc cần làm chính xác nhất. Chúng cần bao gồm các phần quan trọng sau:

  • Các phương tiện và hình thức truyền thông là gì?
  • Thời gian thực hiện hoạt động marketing này là bao lâu?
  • Ngân sách chi trả cho truyền thông cụ thể là bao nhiêu?
  • Người thực hiện để thực thi theo kế hoạch đề ra là những ai?
  • Các chỉ số đo lường KPI cụ thể là gì?

Sau khi đã có một bản kế hoạch cụ thể, việc tiếp theo bạn cần làm là triển khai nó. Một số doanh nghiệp có bộ phận Marketing riêng sẽ có khả năng làm mọi thứ. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều doanh nghiệp thuê 1 đơn vị marketing online.

Chiến lược marketing chi tiết cho sản phẩm mới.
Chiến lược marketing chi tiết cho sản phẩm mới.

Đo lường và tối ưu kết quả 

Đây được coi là công đoạn cuối trong xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới. Công đoạn sẽ đưa ra những kết quả cụ thể, đánh giá mức độ thành công của chiến lược marketing mà doanh nghiệp vừa triển khai.

Dưới đây là một số công cụ xếp hạng và phân tích traffic website được sử dụng phổ biến:

  • TrafficEstimate.
  • SimilarWeb.
  • 1pagerank.
  • Alexa.

Nếu doanh nghiệp của bạn đã triển khai kế hoạch marketing trên nền tảng Facebook thì đây là 3 công cụ nghiên cứu quảng cáo trên MXH này rất hiệu quả:

  • Social Ad Ninja.
  • Social Baker.
  • Data Rank.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số ứng dụng giúp đo lường và tối ưu kết quả hữu ích khác như:

Công cụ đo lường, phân tích

  • Google Analytics.
  • Piwik.
  • Clicky.
  • KISSmetrics.

Công cụ hỗ trợ cải thiện hiệu quả làm việc của Website:

  • Google Pagespeed Insights.
  • Webpagetest.org.
  • Google Mobile Friendly.
  • Mobiletest.me.

Công cụ quản lý mạng xã hội

  • Hootsuite.
  • Buffer.
  • Sproutsocial.

Bài viết trên đã tổng hợp những điều cần lưu ý khi xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới đơn giản, hiệu quả. Hãy theo dõi Chuyên gia đồng hành để được tham khảo thêm nhiều bài viết về marketing sản phẩm hơn nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *