Vì sao xu thế hiện nay là bán hàng đa kênh?

Vì sao xu thế hiện nay là bán hàng đa kênh?

Hiện nay khi các nền tảng mạng xã hội không ngừng phát triển. Đó cũng là lúc bạn nên tận dụng những nền tảng ấy để bắt đầu mô hình kinh doanh. Bán hàng đa kênh sẽ giúp tăng lượt tương tác, lượt truy cập trên các trang mạng xã hội lớn hơn rất nhiều lần so với việc bán thuần như trước đây. Việc kết hợp những tiện ích từ phương tiện truyền thông đã  mang lại những hiệu quả tích cực cho cả người mua và người bán. Bài viết hôm nay sẽ cùng các bạn phân tích, tìm hiểu sâu hơn về việc bán hàng đa kênh là như thế nào nhé!

Contents

Hiểu thế nào về bán hàng đa kênh?

Bán hàng đa kênh là việc người ban cần phát triển mô hình bán hàng của mình trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook,Zalo, Instagram,…hoặc thông qua các Website để có thể dễ dàng tiếp cận, thu hút  khách hàng hơ.

Hiện nay, bán hàng đa kênh có 2 kênh chính gồm: Multi Channel và Omni Channel. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về 2 hình thức phổ biến này nhé:

Thông tin về Multi Channel

Multi Channel được biết đến là mô hình bán hàng với nhiều kênh khác nhau. Người bán có thể sử dụng cả hai hình thức gồm Online và Offline. Trong đó, 5 kênh bán hàng chủ yếu:

  • POS: Các cửa hàng bán lẻ.
  • Nền tảng mạng xã hội: Facebook, Twitter, Zalo, Instagram,…
  • Website: xây dựng một website riêng mang thương hiệu của mình trên Google.
  • Ứng dụng di động: bán hàng thông qua ứng dụng đó.
  • Affiliate: Bán hàng thông qua đội ngũ cộng tác viên. 

Multi Channel sở hữu hệ thống kinh doanh, quản lý hoàn toàn riêng biệt nhau. Sự tách rời này sẽ bị coi là điểm trừ với nhiều người dùng.

Do đó, khi có những chương trình khuyến mãi, tri ân,các kênh sẽ không thực hiện đồng bộ với nhau. Điều này dẫn đến sự khó quản lý trong quá trình vận hành.

Multi Channel đã và đang đòi hỏi các doanh nghiệp phải dành ra nhiều thời gian, chi phí vận hành để tạo được sự liên kết trong quá trình kinh doanh.

Multi Channel
Multi Channel

Thông tin về Omni Channel

Omni Channel cũng là mô hình đa kênh tương tự với Multi Channel. Tuy nhiên, điểm cộng của Omni Channel  là giúp người dùng thấy được sự liên kết chặt chẽ trong quá trình quản lý, vận hành.

Tất cả các thông tin sản phẩm, chương trình bán hàng, những dịp tri ân, ưu đãi đều được phổ biến. Điểm cộng này đã  tăng thêm phần trải nghiệm của khách hàng. Bên cạnh đó, nó cũng giúp công việc quản lý, điều hành trở nên dễ dàng hơn.

Lựa chọn Omni Channel đồng nghĩa với việc doanh nghiệp các bạn sẽ lấy khách hàng làm trọng tâm. Ngoài ra, bạn cũng dễ dàng  kết nối mọi kênh bán hàng thành một chuỗi quản lý thống nhất. Các chính sách bán hàng, chương trình ưu đãi, đều sẽ được áp dụng trên các kênh. Vì vậy khách hàng dễ dàng tiếp cận bất kỳ kênh nào và sẽ đem đến những trải nghiệm đồng nhất cho họ.

Omni Channel
Omni Channel

2 lý do khiến bạn nên chọn Omni Channel thay vì Multi Channel 

Nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi rằng liệu tận dụng bán hàng đa kênh có thật sự mang đến lợi nhuận như họ mong muốn hay không? Câu trả lời là “Có”. Bạn không chỉ đạt được lợi nhuận mà còn giúp quảng bá thương hiệu của mình. 2 lý do dưới đây sẽ giải đáp rõ cho bạn điều ấy:

Thứ nhất, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nhờ việc quảng bá thương hiệu qua kênh

  • Với thời kỳ công nghệ 4.0, việc nâng cao hiểu biết của khách hàng khi lựa chọn sử dụng sản phẩm là điều vô cùng cần thiết. Họ có thể biết đến thương hiệu, sản phẩm nhiều hơn qua các nền tảng như mạng xã hội, sms,…
  • Xu hướng hiện nay chính là tìm đến các nền tảng mua sắm trực tuyến để mua hàng. Đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh, việc ra ngoài để mua đồ  khiến họ cảm thấy lo sợ cho chính sức khỏe của mình.
  • Nếu bạn là một người kinh doanh, việc lựa chọn mô hình Omni Channel khá hợp lý. Bởi nó sẽ giúp bạn không cần phải tăng lượng cửa hàng mà vẫn có thể nắm bắt tốt thị trường.

Thứ hai, hiểu và nắm bắt xu hướng thị trường tốt hơn

  • Chiến lược chuyên biệt khi tiếp thị, khách hàng tiềm năng sẽ giúp sản phẩm của bạn trở nên phổ biến hơn.
  • Tuy nhiên, điều tiên quyết khi khách hàng lựa chọn mua tại cửa hàng chính là việc họ đã biết đến thương hiệu,  sản phẩm đang bán là gì. Khách hàng luôn cần việc tạo dựng niềm tin cho kênh bán hàng online. Do đó,khi tiếp thị qua các kênh cần có nguồn thông tin chính xác, rõ ràng. Nhằm tạo dựng niềm tin khách hàng cũng như tiến sâu vào việc nhận diện, phủ sóng thương hiệu.
Multi Channel & Omni Channel
Multi Channel & Omni Channel

Như vậy, bài viết hôm nay đã gửi đến các bạn những thông tin hữu ích về bán hàng đa kênh. Có thể thấy, việc bán hàng đa kênh đã và đang trở thành xu hướng mua sắm hiện nay. 

Hy vọng qua bài viết hôm nay, các bạn đã hiểu hơn về bán hàng đa kênh cũng như lựa chọn được nền tảng tốt nhất để đầu tư, mở rộng mô hình kinh doanh của mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *