Sự nở rộ của các sàn thương mại điện tử chính là nhân tố hàng đầu để chúng ta có thể Make Money Online (MMO) một cách dễ dàng hơn bao giờ hết. Dưới đây là 2 mô hình kinh doanh hái ra tiền phổ biến nhất trên e-Commerce mà bạn không thể bỏ qua.
Contents
1. Mô hình Dropshipping
Dropshipping là mô hình kinh doanh bán lẻ mà người bán sẽ không cần phải lưu kho hàng hóa. Thay vào đó, sản phẩm sẽ được vận chuyển trực tiếp tới khách hàng từ chính nhà cung cấp.
Đây là mô hình cực kỳ phù hợp đối với những bạn có nhu cầu kinh doanh tại các sàn thương mại điện tử nhưng không có nhiều vốn để nhập hàng hoặc xây dựng hệ thống kho.
Dropshipping có những đặc điểm nổi bật sau:
- Vốn đầu tư ít hoặc không cần bỏ vốn do loại bỏ các yếu tố như nhập hàng, quản lý kho…
- Tránh những rủi ro như tồn đọng hàng hóa, phải ôm hàng.
- Người bán chỉ cần tập trung tìm kiếm khách hàng thông qua các chiến lược quảng bá sản phẩm.
- Từ việc bỏ qua các khâu trung gian không cần thiết, hàng hóa được vận chuyển trực tiếp từ đơn vị cung cấp tới khách hàng. Điều này giảm thời gian giao hàng cũng như gia tăng tỷ lệ hài lòng của khách hàng.
- Chỉ với những thiết bị kết nối Internet cho phép giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng, bạn có thể khởi động mô hình kinh doanh của mình một cách linh hoạt và ở bất kỳ đâu.
Những hạn chế của mô hình Dropshipping:
- Doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn hàng chất lượng và giá cả tốt nhất.
- Mô hình này buộc người bán tăng giá sản phẩm gốc để có lãi, đôi khi việc này đẩy giá thành sản phẩm lên quá cao, sẽ khó có lợi thế về chi phí để cạnh tranh với đối thủ.
- Người bán sẽ bị phụ thuộc vào đơn vị cung ứng từ số lượng sản phẩm cho tới thời gian giao hàng.
- Cần dành nhiều thời gian để tìm kiếm khách hàng.
2. Mô hình Affiliate Marketing trên các sàn thương mại điện tử
Affiliate Marketing được hiểu là tiếp thị liên kết, hình thức doanh nghiệp sẽ chi trả hoa hồng cho các đối tác thuộc mạng lưới liên kết khi có đơn hàng hoặc chuyển đổi thành công.
Các thành phần có trong mô hình Affiliate Marketing:
- Nhà cung cấp: Là nhóm sở hữu sản phẩm/dịch vụ, có mong muốn tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến.
- Nhà phân phối: Là nhóm có khả năng bán hàng, có hiểu biết về quảng cáo, có nguồn truy cập (traffic) để có thể tiếp thị các sản phẩm/ dịch vụ của bên cung cấp.
- Khách hàng: Người sử dụng sản phẩm/dịch vụ hoặc thực hiện các hành động khác mà bên cung cấp yêu cầu.
- Mạng lưới tiếp thị liên kết Là nền tảng trung gian giúp kết nối các bên, nơi cung cấp nền tảng kĩ thuật như link quảng cáo, banner…
- Chương trình tiếp thị liên kết: Là hệ thống tiếp thị liên kết được phía nhà cung cấp xây dựng và quản lý, theo dõi hiệu quả.
Affiliate Marketing có những đặc điểm nổi bật sau:
- Bạn có thể kiếm lời chỉ với một thiết bị internet và một content đi kèm;
- Những ràng buộc về địa điểm kinh doanh, thời gian khắt khe cũng như chi phí đầu tư sẽ không còn là mối bận tâm;
- Bạn có thể kiếm từ nhiều nguồn thu thụ động, nghĩa là tham gia nhiều mạng lưới tiếp thị khác nhau;
- Mở rộng mạng lưới quan hệ thông qua các mạng lưới tiếp thị;
Những hạn chế của mô hình Affiliate Marketing:
- Hầu hết các chương trình tiếp thị liên kết là miễn phí, nên số lượng người tham gia cao, nếu như không phải là người có nhiều traffic trên internet sẽ rất khó cạnh tranh;
- Những chính sách và ưu đãi của bạn sẽ phải tuân thủ theo phía nhà cung cấp cho dù bạn thấy tỷ lệ chia hoa hồng không hợp lý. Do đó là những điều khoản đã được quyết định và thống nhất.
- Tiền bạn nhận được sẽ thông qua số đơn hàng mà bạn có được, nghĩa là thu nhập sẽ không ổn định. Đây cũng là tình trạng chung của các mô hình MMO tương tự.
Kết
Ngày nay mô hình MMO là một tất yếu, việc có một nền tảng kiến thức về kinh doanh online sớm sẽ giúp bạn có lợi thế hơn trong thực hiện các mô hình kinh doanh trên.
Nếu như bạn có mong muốn tư vấn sâu hơn về các mô hình kinh doanh online cũng như được hỗ trợ thực thi, triển khai, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi qua hotline để được hỗ trợ miễn phí. Hotline của chuyên gia đồng hành: 0988050666