Hiện nay, ngoài các kênh bán hàng truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã lấn sân sang các kênh kinh doanh online mới để tăng thêm nguồn thu nhập. Vậy kênh bán hàng là gì? Top 4 kênh bán hàng phổ biến nhất hiện nay là những kênh nào? Cùng Chuyên gia đồng hành điểm danh top 4 này nhé!
Contents
Kênh bán hàng là gì?
Kênh bán hàng là khái niệm được sử dụng để mô tả quy trình bán hàng một cách trực quan nhất. Nó sử dụng hình ảnh cái phễu. Nơi các cơ hội được đưa vào kênh qua từng giai đoạn cụ thể. Các cơ hội không đến được giai đoạn cuối cùng đồng nghĩa với việc phễu bị rò rỉ.
Mặt khác, các cơ hội được chuyển đổi qua phễu sẽ đi qua kênh và vào vùng chứa nhất định. Phễu bán hàng này là đại diện hữu ích của xác suất khách hàng tiềm năng được chuyển đổi. Khái niệm này trở nên phổ biến đối với các nhà quản lý và nhân viên bán hàng.
Nói một cách đơn giản, kênh bán hàng là nơi doanh nghiệp đưa sản phẩm mình cung cấp đến với khách hàng.
Lợi ích của việc kinh doanh trên nhiều kênh bán hàng khác nhau
Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp hiện tại đều có xu hướng kinh doanh trên nhiều trang bán hàng khác nhau. Cùng Chuyên gia đồng hành tìm hiểu những lợi ích của việc kinh doanh đa kênh này mang lại nhé!
Tăng độ nhận diện sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp
Bán hàng trên nhiều kênh sẽ giúp sản phẩm, thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn. Việc đăng bán hàng lên nhiều kênh sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng được khách hàng nhận diện.
Thông qua các kênh bán hàng như cửa hàng bán lẻ, website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,… sự lặp lại của các sản phẩm sẽ giúp khách hàng ghi nhớ tới doanh nghiệp của bạn nhiều hơn.
Thu hút nguồn khách hàng mới tiềm năng sử dụng sản phẩm
Sở hữu nhiều kênh bán hàng cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bạn có khả năng tiếp cận nhiều nguồn khách hàng tiềm năng. Mỗi kênh sẽ có một phân khúc khách hàng nhất định. Doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược marketing phù hợp. Nhằm tăng thêm lượng khách hàng mới sử dụng sản phẩm.
Tuy nhiên, sự kết hợp giữa nhiều trang bán hàng cần có sự nhất quán để đạt được hiệu quả cao.
Tăng trải nghiệm sản phẩm của khách hàng
Trải nghiệm khách hàng đối với mỗi địa chỉ bán hàng mà họ yêu thích sẽ đem lại hiệu quả kinh doanh và tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Mạng xã hội là kênh bán hàng mang lại nhiều trải nghiệm khách hàng mới mẻ nhất. Vì vậy, mạng xã hội luôn là kênh bán hàng yêu thích và được doanh nghiệp ưu tiên sử dụng.
Doanh nghiệp nên tìm hiểu thật kỹ về các thông tin và dữ liệu khách hàng cụ thể. Phân tích hành vi mua hàng và phác họa chân dung nguồn khách hàng tiềm năng để tăng tương tác với khách hàng qua những kênh hiệu quả nhất.
Top 4 kênh bán hàng phổ biến nhất hiện nay
Để có thể đem lại hiệu quả kinh doanh cao, các doanh nghiệp nên nghiên cứu kỹ lưỡng những kênh bán hàng phổ biến nhất hiện nay. Đồng thời có sự so sánh, đối chiếu, xem xét sự tương thích giữa sản phẩm của doanh nghiệp với nguồn kênh bán hàng đó để đưa ra những chiến lược marketing phù hợp.
Dưới đây là top 4 kênh bán hàng phổ biến nhất hiện nay. Cụ thể như sau:
Sàn thương mại điện tử
Từ lâu, mọi người đã biết tới các ông trùm trong làng thương mại điện tử quốc tế như: Alibaba, Amazon,…
Tại Việt Nam, những cái tên mới nổi như Shopee, Lazada, Tiki cũng đang trên đà phát triển. Các kênh này có khả năng thống lĩnh thị trường. Đây là các kênh bán hàng vô cùng uy tín và mang lại hiệu quả cao cho mỗi cá nhân, doanh nghiệp.
Tại đây, bạn có thể tìm kiếm tất cả các mặt hàng từ thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện điện tử,… Những địa chỉ bán hàng này giúp các chủ shop tiết kiệm được rất nhiều chi phí như: quảng cáo, tìm kiếm khách hàng, xây dựng thương hiệu…
Chính bởi không mất quá nhiều chi phí về mặt bằng và marketing nên các sản phẩm đều có mức giá rất thu hút. Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử còn cung cấp nhiều tính năng hữu ích cho các chủ shop như: Thanh toán qua nhiều hình thức tiện lợi, dịch vụ ship tận nơi, nhiều chương trình flash sale, deal sốc,…
Fanpage, facebook, group
Facebook là 1 trong top 4 kênh bán hàng phổ biến và mang lại nhiều hiệu quả nhất hiện nay. Facebook là một nền tảng xã hội đa năng. Ứng dụng này cung cấp khả năng bán hàng online miễn phí, hiệu quả nhất cho người sử dụng.
Bán hàng trên Facebook giúp bạn chủ động tiếp cận, thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể chốt đơn, giao hàng, chăm sóc khách hàng sau bán….Hình thức bán hàng trên Facebook cũng rất đa dạng. Bạn có thể đăng bán trên Facebook cá nhân, fanpage hoặc các group…
Đối với hình thức đăng bán trên fanpage, bạn sẽ phải trả tiền để chạy quảng cáo. Tuy nhiên mức phí quảng cáo này khá rẻ, lượt tiếp cận khách hàng cực kỳ lớn. Với tính năng tạo cửa hàng trên fanpage, các thông tin sản phẩm sẽ được đăng công khai, khoa học.
Ngoài ra, các thao tác trả lời khách hàng cũng có thể tạo tự động. Điều này giúp Shop không bỏ lỡ bất cứ khách hàng nào.
Website
Website cũng là kênh bán hàng hiệu quả nhất hiện nay. Thương hiệu của bạn dù nhỏ hay lớn vẫn có thể bán hàng một cách hiệu quả trên website.
Để việc kinh doanh trên website đạt hiệu quả, bạn phải kết hợp với nhiều kênh khác như: quảng cáo trên facebook để thu hút khách hàng, thực hiện SEO để tiếp cận khách hàng tiềm năng với những từ khóa sản phẩm hot.
Đây là trang bán hàng được phần lớn cá nhân và doanh nghiệp sử dụng để phát triển công việc kinh doanh của mình. Đối với các cá nhân không có nhiều ngân sách đầu tư cho website. Bạn có thể lựa chọn rất nhiều thiết kế web theo form sẵn với giá rẻ.
Bán tại cửa hàng
Trải nghiệm sản phẩm luôn là điều mà khách hàng mong muốn. Vì vậy, bán hàng tại cửa hàng cũng là một trong top 4 địa điểm bán hàng phổ biến, hiệu quả.
Tại cửa hàng, các doanh nghiệp có thể bày bán trực tiếp các sản phẩm. Mang đến cho khách hàng hình ảnh trực quan nhất về sản phẩm. Đồng thời, có thể kích thích nhu cầu sở hữu sản phẩm từ khách hàng.
Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cơ bản về top 4 kênh bán hàng phổ biến nhất hiện nay. Theo dõi Chuyên gia đồng hành để bỏ túi thêm nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh hơn nhé!