Top 3 sàn thương mại điện tử lớn và uy tín tại Việt Nam

Các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam

Đại dịch Covid-19 kéo dài, nhu cầu mua sắm online của người dân tăng cao. Điều này đã thúc đẩy các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ. Shopee, Tiki, Lazada là 3 cái tên đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Thậm chí nó đã trở thành một “phần thiết yếu” của đời sống, nhất là trong thời điểm chống dịch như hiện nay. Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện về bộ ba này!

Contents

Vai trò và đặc trưng của sàn thương mại điện tử là gì?

Sàn thương mại điện tử là kênh website trực tuyến kết nối các shop bán hàng với người tiêu dùng. Nền tảng này cho phép quá trình mua bán hàng hóa diễn ra nhanh chóng, thuận tiện mà không cần thông qua gặp mặt trực tiếp.

Đối với người bán, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử giúp họ tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, lượng doanh số thu về sẽ tăng lên đáng kể.

Đối với người mua, họ dễ dàng tìm kiếm thông tin sản phẩm chỉ với vài cú nhấp chuột. Nhờ vậy, họ có thể tiết kiệm tối đa thời gian và tiền bạc.

3 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam

Shopee

các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt nam
Shopee là hiện là sàn thương mại điện tử Top 1 Việt Nam

Shopee thuộc sở hữu của tập đoàn SEA có trụ sở chính tại Singapore, được thành lập vào năm 2009 bởi Forrest Li. Tháng 8/2016, Shopee chính thức “chào sân” ở Việt Nam. Tính đến quý I năm 2021, Shopee đạt 63 triệu lượt truy cập/tháng, top 1 trên IOS và top 2 Android. Tuy là “sinh sau, đẻ muộn”, nhưng Shopee đã nhanh chóng chiếm vị trí dẫn đầu. Năm 2017, tập đoàn SEA đã mua lại 82% cổ phần của Foody. Sự kiện này mở đầu cho cuộc càn quét “màu da cam” mang tên Shopee

  • Tháng 7/2020, Airpay đổi tên thành Shopee Pay
  • Tháng 5/2021, Shopee Express chính thức ra mắt
  •  18/8/2021 tới đây, Now.vn sẽ chính thức đổi tên thương hiệu và logo. Từ Now Food thành Shopee Food, Now Ship thành Shopee Express Instant

 Những sự thay đổi kể trên cho thấy Shopee đang nỗ lực gia tăng nhận diện thương hiệu toàn diện. Từ đó, thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái tích hợp mà Shopee đang hướng tới.

Tiki

Được thành lập vào tháng 3/2010, Tiki đã có những phát triển vượt bậc. Đây hiện là sàn thương mại điện tử thuộc top 2 Việt Nam. Theo báo cáo quý I năm 2021, Tiki có 19 triệu lượt truy cập mỗi tháng, đạt top 3 trên IOS và top 3 trên Android.

các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt nam
Tiki lọt Top 2 các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam

Với xuất phát điểm là một trang bán sách Tiếng Anh online, Tiki đang cố gắng để xây dựng một hệ sinh thái hoàn hảo. Đó là các công ty thành viên nhỏ gồm:

  • Tiki Now Smart Logistics cung cấp các dịch vụ logistics
  • TicketBox quản lý phân phối vé sự kiện, xem phim hàng đầu
  • Tiki Trading cung cấp hàng triệu sản phẩm với đa dạng ngành hàng

Với slogan “Tất cả vì khách hàng”, Tiki luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm mỗi ngày. Từ đó đưa tới khách hàng trải nghiệm mua sắm trọn vẹn nhất. Năm 2014, Tiki giành danh hiệu “trang web thương mại điện tử được nhiều người ưa chuộng”. Đây là một bước ngoặt lớn trong chặng đường phát triển của Tiki.

 Lazada

Lazada được sáng lập bởi vị giám đốc người đức, Maximilian Bittner. Năm 2016 Lazada được tập đoàn Alibaba mua lại. Từ đó, sàn thương mại điện tử này trở thành lá cờ đầu trong khu vực. Mục tiêu của Lazada là sẽ phục vụ cho 300 triệu khách hàng trên toàn Đông Nam Á vào năm 2030 tới.

Lazada Việt Nam lần đầu xuất hiện vào tháng 3/2012. Đây là trang thương mại điện tử tiên phong trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến tại Việt Nam. Sau 9 năm hoạt động và phát triển, Lazada từ vị thế “kẻ xa lạ” đã trở thành người bạn thân thiết với người tiêu dùng Việt. Chiến dịch “Cách Mạng Mua Sắm” năm 2017 của Lazada Việt Nam đã thiết lập một kỷ lục chưa từng có. Với những con số “biết nói” như 16 triệu lượt truy cập, 1.5 triệu sản phẩm được bán ra chỉ trong 3 ngày. Điều này đã minh chứng cho vị trí của Lazada Việt Nam trên thị trường.

Tính đến 2020, Lazada Việt Nam có lượng truy cập 18 triệu lượt/tháng, xếp hạng top 1 trên Android và top 2 trên IOS. Lazada Việt nam nắm vị trí số 3 trên bảng xếp hạng các sàn thương mại điện tử Việt Nam. Với những tiềm năng như hiện tại, Lazada được mong đợi sẽ tiếp tục đưa tới người dùng những trải nghiệm chuyên nghiệp, đa dạng nhất trong thời gian tới.

các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt nam
Lazada Việt Nam nắm giữ vị trí số 3 trong bảng xếp hạng các sàn TMDT tại Việt Nam

Kết

 Có thể thấy, sàn thương mại điện tử đang trở thành kênh mua sắm tại nhà tiện lợi và an toàn cho người tiêu dùng. Đặc biệt, xu hướng mua sắm này được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng mạnh ngay cả khi đại dịch kết thúc. Đây là cơ hội tốt để các ông lớn có thể tận dụng trong cuộc chạy đua giành thị trường như hiện tại. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *