Tiki chắc chắn là cái tên đã quen thuộc với hầu hết người mua sắm online. Thế nhưng có bao giờ bạn tò mò về những thông tin đằng sau “thương hiệu quốc dân” này chưa? Tiki là gì? Tiki của ai? Tiki của nước nào? Chuyên gia đồng hành sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về sàn thương mại điện tử này qua bài viết sau nhé.
Contents
Tiki là gì?
Tiki là từ viết tắt của hai từ: Tiết kiệm và Tìm kiếm. Điều này thể hiện mong muốn của Tiki chính là giúp người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm với chi phí tối ưu nhất.
Tiki thành lập từ tháng 3/2010 với xuất phát điểm là trang bán sách tiếng Anh online. Đến nay, Tiki đã có những bước chuyển mình đáng kinh ngạc. Không chỉ là web mua sắm phục vụ hàng triệu người tiêu dùng, đây còn là hình mẫu hệ sinh thái doanh nghiệp mà nhiều công ty đang hướng tới. Hiện tại, Tiki đang hoạt động và phát triển với 3 công ty thành viên. Bao gồm:
- TikiNow Smart Logistic: chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển đầu- cuối.
- TicketBox: hệ thống quản lý và cung cấp vé phim ảnh, sự kiện trực tuyến hàng đầu.
- Tiki Trading và sàn Tiki: cung cấp hơn 10 triệu sản phẩm thuộc đa ngành hàng.
Tiki là của ai?Tiki của nước nào?
Được biết Tiki là sàn thương mại điện tử thuộc công ty Tiki.vn được sáng lập và điều hành bởi ông Trần Ngọc Thái Sơn. Ông từng tốt nghiệp tại trường đại học New South Wales chuyên ngành thương mại điện tử.
Khởi đầu với số tiền 5000 usd, sau nhiều lần kêu gọi vốn, Tiki đã thành công huy động thêm 192,5 triệu usd từ các nhà đầu tư khắp châu Á. Có thể kể đến như Tập đoàn tài chính Nhật Bản Sumitomo, JD.com của Trung Quốc, Temakse Holdings của Singapore, tập đoàn VNG của Việt Nam, quỹ đầu tư mạo hiểm Ấn độ InnoVen Capital, và gần đây là công ty cổ phần của Singapore Northstar Group.
Có thể thấy rằng, cổ phần của công ty Tiki.vn là thuộc về nhiều cổ đông khác nhau. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, CEO điều hành vẫn là ông Trần Ngọc Thái Sơn. Điều này khẳng khẳng định Tiki là của Việt Nam và đang được điều hành bởi người Việt Nam.
Mô hình kinh doanh của Tiki
Lúc mới thành lập, Tiki hoạt động theo mô hình B2C (Business to Customer). Hiểu đơn giản Tiki sẽ trực tiếp phân phối sản phẩm. Đồng thời, Tiki cũng chịu trách nhiệm từ khâu vận chuyển, lưu trữ đến việc kiểm soát chất lượng hàng hóa. Đến đầu năm 2017, Tiki chính thức chuyển sang mô hình Marketplace để thay thế cho một phần mô hình B2C.
Marketplace hoạt động như một ngôi chợ online. Đây là nơi các nhà bán Tiki có thể đăng bán trực tiếp sản phẩm và tìm kiếm khách hàng. Điều này đã giúp cho Tiki đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng quy mô phát triển.
Như vậy, có thể kết luận rằng, sản phẩm của Tiki hiện nay sẽ bao gồm hai phần chính. Một là sản phẩm do Tiki trực tiếp hân phối – Tiki Trading. Hai là các sản phẩm do các thương hiệu/ doanh nghiệp khác hợp tác với Tiki – Sàn thương mại điện tử Tiki.
Có nên bán hàng trên Tiki không?
Hiện nay, Tiki là sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 Việt Nam khi xét về lượt truy cập mỗi tháng. Có thể thấy đây chính là tiềm năng vô cùng lớn để các Nhà bán tham gia vào sân chơi này ngay bây giờ.
Ngoài ra, khi so sánh với các sàn khác, Tiki còn nổi bật với những ưu điểm sau:
Tiki là nền tảng thương mại điện tử uy tín
Với cam kết nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng, Tiki có những yêu cầu nghiêm ngặt đối với Nhà bán khi xét duyệt gian hàng. Thoạt nghe thì có vẻ khó khăn, nhưng đây là điều kiện để đảm bảo những quyền lợi về sau của Nhà bán.
Hơn nữa, chính vì sự uy tín và minh bạch, Tiki mới có thể thành công xây dựng niềm tin của người tiêu dùng online. Công việc kinh doanh trên sàn của Nhà bán vì thế cũng trở nên thuận lợi hơn.
Tiki sẽ có chính sách để bảo vệ thương hiệu của Nhà bán
Sau khi ký kết hợp tác, Tiki cam kết sẽ bảo vệ quyền lợi cho Nhà bán. Bao gồm các hành động để chống bán phá giá, loại trừ hàng giả, hàng nhái hoặc kém chất lượng.
Trong trường hợp người khác tự ý sử dụng hình ảnh hoặc đăng bán sản phẩm của bạn thì bạn hoàn toàn có thể khiếu nại tới Tiki để xử lý.
Đây là điểm tạo nên sự khác biệt của Tiki so với các sàn khác.
Giá trị đơn hàng trên Tiki cao, lợi nhuận của bạn sẽ tốt hơn
Tiki đã tạo dựng được niềm tin tuyệt đối từ khách hàng. Người mua sắm online sẽ có phần dè chừng khi mua sắm các sản phẩm có giá trị cao như điện thoại, laptop, xe máy,.. ở một số sàn khác. Thế nhưng, với Tiki lại là câu chuyện khác. Khi giá trị đơn hàng của bạn càng cao, lợi nhuận thu về của bạn sẽ tốt hơn.
Đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
Đội ngũ chăm sóc khách hàng Tiki là những người giàu kinh nghiệm và nhiệt tình. Nhà bán sẽ được hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn xử lý tất cả vấn đề liên quan đến gian hàng.
Có 2 cách để Nhà bán liên hệ với tổng đài Tiki. Đó là:
- Email: partnetsupport@tiki.vn
- Hotline: 19006034
Kết luận
Có thể thấy rằng, sau hơn 10 năm hoạt động, Tiki đã tạo được cho mình vị thế nhất định trong lòng người tiêu dùng. Doanh nghiệp này tiếp tục được kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai. Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được các câu hỏi về Tiki, hiểu được Tiki là gì?Tiki của ai? Tiki của nước nào? Qua đó giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về kênh mua sắm trực tuyến này.