Marketing Mix 4C được biết đến như một phiên bản mở rộng và thay thế cho mô hình Marketing Mix 4P. Khi 4P chủ yếu tập trung vào chiến lược tiếp thị của nhà sản xuất. Mô hình Marketing Mix 4C mang đến một cái nhìn hiện đại và khác biệt dưới góc nhìn của người tiêu dùng. Bài viết hôm nay, hãy cùng KBoss tìm hiểu về sự “nở rộ” của Marketing Mix 4C nhé!
Contents
Tầm quan trọng của Marketing Mix 4C đối với mọi doanh nghiệp
Marketing Mix 4C gồm 4 khía cạnh chính: Customer Value, Cost, Convenient và Communication.
Marketing Mix 4C bao gồm 4 khía cạnh chính: giá trị đối với khách hàng, chi phí, sự thuận tiện và giao tiếp.
Các nền tảng kỹ thuật số cho sự xuất hiện của mô hình Marketing Mix 4C đã giúp các công ty tập trung vào các mục tiêu và chiến lược tiếp thị thích hợp. Trong Marketing ngách, các công ty sẽ tập trung tất cả nguồn lực của mình vào khách hàng. Nhiệm vụ đó là xác định xem họ là ai?Nhu cầu và mong đợi của khách hàng về sản phẩm là gì?
Phát triển 4 khía cạnh khác nhau của Marketing mix 4C:
Customer Value (Giá trị khách hàng)
Thay vì bán những gì doanh nghiệp của bạn có, hãy thử chuyển sang bán những gì khách hàng cần.
Thay vì tập trung vào phát triển sản phẩm, các Marketer nên nghiên cứu mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó, dễ dàng phát triển các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, để làm được điều này, các công ty cần tạo ra sự khác biệt. Bạn cần làm cho sản phẩm của mình nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Các sản phẩm bạn đưa ra thị trường phải hấp dẫn hơn đối với khách hàng.
3 điều bạn cần làm nếu bạn muốn sản phẩm thành công:
- Nắm bắt, hiểu rõ mục tiêu, tâm lý của khách hàng mà bạn đang tìm kiếm. Bạn cần nhìn nhận đúng và phát huy hết giá trị của sản phẩm.
- Có thể cung cấp một phiên bản có sẵn trên thị trường với nhiều ưu điểm hơn.
- Dù là sản phẩm mới hay cũ, bạn cần thử nghiệm trên thị trường. Thông qua thử nghiệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó, bạn cần tạo ra sự khác biệt để sản phẩm trở nên nổi bật giữa đám đông.
Cost (Chi phí)
Nếu doanh nghiệp của bạn cần tập trung vào giá cả trong 4Ps, thì Marketing Mix 4C hiện sẽ quan tâm đến chi phí. Theo quan điểm của khách hàng, giá bán chỉ là một phần trong tổng chi phí phát sinh để đạt được mục tiêu, mong muốn, nhu cầu.
Khách hàng phải trả thêm tiền để mua và trải nghiệm sản phẩm. Họ sẽ phải bỏ ra một số chi phí, chẳng hạn như:
- Giá cả: Số tiền mà khách hàng muốn bỏ ra. Bỏ tiền túi ra để có được sản phẩm mà bạn muốn.
- Chi phí mua hàng bổ sung: Đây là các khoản phí bổ sung, phát sinh trong quá trình bạn mua sắm.
- Chi phí cơ hội: Những lợi ích mà người tiêu dùng của bạn có thể nhận được khi mua sản phẩm.
Convenience (Thuận tiện)
Sự thuận tiện trong mô hình Marketing Mix 4C thay thế yếu tố vị trí trong Marketing Mix 4P. Tuy nhiên, với mô hình này, sự thuận tiện không chỉ nằm ở vị trí,địa điểm mà còn ở nhiều yếu tố khác.
Bên cạnh sự tiến bộ không ngừng của công nghệ số, thương mại điện tử, thẻ tín dụng,… sẽ mang đến sự tiện lợi cho khách hàng.
Khách hàng có thể ngồi tại nhà và thực hiện mua hàng qua các sàn thương mại điện tử.
Để thích ứng với thời đại, các doanh nghiệp cần làm quen với thói quen mua sắm trực tuyến. Bạn cần hiểu tâm lý khách hàng, biết khách hàng cần gì và muốn gì. Việc hình thành và phát triển các kênh mua sắm đòi hỏi các công ty phải tập trung cao độ, nắm bắt được xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng. Thực hiện nghiên cứu để tìm và phát triển các kênh tiềm năng có lượng khách hàng lớn.
Tìm hiểu và loại bỏ những rào cản mà khách hàng gặp phải khi mua sản phẩm của bạn.
Communication (Giao tiếp)
Trong Marketing mix 4P, xúc tiến thương mại được ưu tiên hơn cả. Marketing Mix 4C ưu tiên giải quyết và giao tiếp với khách hàng.
Giao tiếp với khách hàng giúp duy trì mối quan hệ thân thiết với họ. Thay vì bạn dành một phần lớn ngân sách cho giao tiếp, hãy cố gắng sử dụng chiến lược “lắng nghe, thấu hiểu”.
Giao tiếp với khách hàng dẫn đến mối quan hệ thân thiết, gần gũi. Nó cũng giúp các công ty tăng doanh số bán hàng và lòng trung thành của khách hàng.
Giao tiếp luôn cần có sự tương tác giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, với sự phát triển của truyền thông xã hội, bạn cần tận dụng để phát triển giao tiếp với khách hàng theo nhiều cách khác nhau.
Như vậy, bài viết hôm nay đã gửi đến bạn những thông tin hữu ích về Marketing Mix 4C. Có thể thấy, việc phát triển của Marketing đang ngày càng thay đổi theo thời cuộc. Việc của bạn là phải liên tục cập nhật, phát triển theo những xu hướng đó. Hy vọng với những chia sẻ KBoss sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!