Quản lý đơn hàng là một hoạt động quan trọng tạo nên thành công của cửa hàng online trên Facebook. Tuy nhiên, nhiều chủ shop vẫn chưa biết cách quản lý đơn hàng online. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn quy trình quản lý này. Cùng Chuyên gia đồng hành tham khảo bài viết nhé!
Contents
Quản lý đơn hàng online trên Facebook là gì?
Quản lý đơn hàng có vai trò đặc biệt cần thiết với bất kỳ cửa hàng nào. Đặc biệt là shop online trên Facebook. Hoạt động quản lý bao gồm theo dõi thông tin về đơn hàng, giải quyết các vấn đề. Đồng thời, người quản lý đơn hàng online còn phải tối ưu các đơn hàng của mình. Họ phải đảm bảo chất lượng đơn hàng tốt nhất khi đến tay khách hàng.
Quy trình quản lý đơn hàng kinh doanh online trên Facebook
Quá trình quản lý đơn hàng online trên Facebook gồm có 4 đầu việc chính. Đầu tiên là kiểm tra hàng hoá tồn kho. Sau đó là tạo danh sách hàng hoá, sắp xếp và đóng gói đơn hàng. Bao bì, hóa đơn và vận chuyển cũng là một bước cực kỳ quan trọng. Cuối cùng là theo dõi đơn hàng và trả lại nếu có.
Kiểm tra hàng tồn kho của shop
Kiểm tra hàng tồn kho là công việc đầu tiên mà bạn cần làm khi quản lý đơn hàng online. Khi khách hàng nhắn tin đặt hàng online trên Facebook, bạn cần phải nắm vững danh sách hàng hóa để thông báo.
Để kiểm tra hàng tồn kho, bạn cần sử dụng nhiều cách. Người bán có thể kiểm tra kho thủ công, hỏi nhân viên cửa hàng. Hoặc bạn tiến hành kiểm tra phần mềm quản lý bán hàng online trên Facebook.
Các kênh thông tin này sẽ giúp bạn tìm kiếm những sản phẩm mà khách yêu cầu để giao cho đúng. Đồng thời, nó cũng giúp bạn biết được tình trạng hàng hoá để đặt thêm hoặc huỷ đơn hàng.
Tạo danh sách hàng hóa cần giao
Khi đã xác nhận các loại hàng hoá còn trong kho, bạn hãy tạo một danh sách hàng hóa cần giao. Trong danh sách bạn cần phân chia rõ đầu mục hàng hoá, số lượng cần giao, giá trị đơn hàng để tránh nhầm lẫn.
Đồng thời, việc tạo lập danh sách còn giúp bạn tiết kiệm thời gian lấy hàng và đóng gói. Chỉ cần căn cứ vào danh sách, người bán có thể hoàn thành đơn hàng online chính xác và nhanh chóng.
Sắp xếp và đóng gói đơn hàng online trên Facebook
Sắp xếp và đóng gói đơn hàng online trên Facebook cũng là một việc quan trọng trong quản lý đơn hàng. Bạn cần căn cứ vào phiếu đóng gói có bao gồm tất cả các mục của một đơn hàng.
Ngoài ra, bao bì cũng cần đặc biệt chú trọng. Bởi nó quyết định tới độ an toàn của đơn hàng online. Bạn nên tuân thủ nguyên tắc đóng gói của đối tác vận chuyển để đảm bảo hàng hóa nguyên vẹn. Ngoài ra, bạn cũng cần cung cấp các chứng từ như hoá đơn quản lý đơn hàng.
Sau đó, bạn giao hàng cho đơn vị vận chuyển đơn hàng. Hãy đảm bảo lựa chọn đơn vị vận chuyển có uy tín và chất lượng đảm bảo. Bởi nếu không lựa chọn đúng, đơn hàng của bạn có thể bị giao chậm hơn so với dự kiến. Việc này sẽ khiến khách hàng không hài lòng và đánh giá shop online trên Facebook của bạn không tốt.
Theo dõi đơn hàng và giải quyết trả lại (nếu có)
Khi đã giao hàng cho đơn vị vận chuyển, bạn vẫn cần quản lý đơn hàng online bằng cách theo dõi. Bạn cần theo dõi tiến trình đơn hàng đi từ đơn vị vận chuyển đến tay khách hàng.
Mặt khác, khi có vấn đề xảy ra, hãy đảm bảo bạn hỗ trợ khách hàng kịp thời. Các vấn đề phát sinh có thể khiến khách hàng không hài lòng và trả lại hàng đã đặt trước đó. Điển hình như: hàng giao chậm, hàng bị lỗi, hư hỏng do vận chuyển hoặc giá tiền bị thu cao hơn so với khi thỏa thuận…
Bạn cần biết được vấn đề của đơn hàng online trên Facebook nằm ở đâu để giải quyết kịp thời. Nếu hàng bị lỗi, hãy tiến hành liên hệ với khách hàng để đổi, trả. Nếu đơn hàng vận chuyển chậm, bạn nên liên hệ với đơn vị vận chuyển để làm rõ.
Trên đây là bài viết quản lý đơn hàng online trên Facebook. Hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách quản lý đơn hàng online. Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về kinh doanh trên Facebook. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của Chuyên gia đồng hành nhé!