Omni Channel là gì? Bạn đã hiểu đúng về mô hình Omni Channel chưa?

omni channel

Bối cảnh bùng nổ của Internet và thương mại điện tử hiện nay. Đã đặt ra những yêu cầu buộc các doanh nghiệp phải tiếp cận với những mô hình kinh doanh mới. Omni channel là một điển hình trong phương thức kinh doanh kiểu mới. Đáp ứng được mọi nhu cầu của thời đại và của khách hàng. Hãy cùng Chuyên gia đồng hành tìm hiểu cụ thể Omni channel là gì để có cái nhìn đúng đắn về hình thức bán hàng đa kênh này nhé!

Contents

Omni Channel là gì?

Omni channel hiểu theo nghĩa tiếng Việt chính là hình thức bán hàng đa kênh. Điều này có nghĩa là khi các doanh nghiệp áp dụng mô hình này, họ sẽ có khả năng tiếp cận được số lượng lớn khách hàng thông qua nhiều kênh. Bên cạnh đó, vẫn có thể đảm bảo sự đồng bộ và thống nhất của hệ thống bán hàng trên các kênh đó.

Doanh nghiệp sử dụng Omni channel với mục đích mang lại những trải nghiệm đồng nhất cho khách hàng. Bất kể dù họ đang mua sắm ngay tại cửa hàng, đại lý của công ty hay mua sắm online. Từ đó, doanh nghiệp có thể nâng cao được doanh số bán hàng. Ý nghĩa của nó không chỉ dừng lại ở việc bán hàng ở nhiều kênh (nơi) khác nhau, mà còn phải đáp ứng 3 yếu tố.

Tìm hiểu về Omni Channel là gì?

Bán hàng đa kênh

Hình thức bán hàng đa kênh tức sản phẩm của bạn phải xuất hiện trên tất cả các kênh bán hàng mà bạn có. Đồng thời, chúng phải được đồng bộ và quản lý trên cùng một hệ thống. Mà 2 điều này có thể thực hiện rất tốt với mô hình Omni channel.

Hiện nay, có rất nhiều kênh bán hàng để doanh nghiệp của bạn có thể lựa chọn. Từ những kênh truyền thống như bán tại cửa hàng, đại lý cho tới các kênh digital như social, web, mobile,…

Tuy nhiên, doanh nghiệp nên tập trung tìm hiểu, chọn lọc những kênh phù hợp với dịch vụ mà bạn đang cung cấp nhất. Từ đó có thể tối ưu trải nghiệm của khách hàng, phát triển thêm kinh nghiệm cho doanh nghiệp.

Theo như thống kê của Sapo.vn vào năm 2017-2018, top 5 kênh bán hàng phổ biến nhất là: bán tại cửa hàng, website, Facebook, Zalo/Instagram hoặc cộng tác viên/đại lý.

Hình thức bán hàng đa kênh.
Hình thức bán hàng đa kênh.

Tiếp thị đa điểm

Omni channel là một phương thức tiếp thị đa điểm vô cùng hữu ích và hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Biến một người trở thành một khách hàng từ giai đoạn giúp họ nhìn thấy thương hiệu đến lúc mua hàng. Thương hiệu đó phải xuất hiện lặp đi lặp lại tối thiểu 21 lần. Vì vậy, nếu có thể xuất hiện ở càng nhiều kênh bán hàng, đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn càng dễ tiếp cận với khách hàng.

Nếu kinh phí của doanh nghiệp không cho phép, bạn không thể quảng bá thương hiệu rộng khắp các kênh. Thay vào đó, bạn hãy tập trung thấu hiểu khách hàng. Đâu là những điểm tiếp xúc tiềm năng thông qua xác định và phân tích khách hàng mục tiêu.

Theo Sapo.vn đã công bố, 5 địa chỉ được sử dụng nhiều nhất hiện nay là: 

  • Facebook chiếm 87%
  • Tại cửa hàng chiếm 70%
  • Email marketing, diễn đàn, Youtube chiếm 51% 
  • SEO chiếm 43%
  • Google Award chiếm 38%

Chỉ xuất hiện trên các kênh kể trên là chưa đủ. Bạn còn phải kết nối các kênh đó để đảm bảo trải nghiệm cho người dùng.

Ví dụ: Một người đã thêm vào giỏ hàng ở web của bạn nhưng chưa tiến hành đặt mua. Ngày hôm sau, họ có thể thấy quảng cáo của bạn trên Facebook. Điều này sẽ nhắc nhở họ về đơn hàng ngày hôm qua.

Quản lý tập trung

Đối với các doanh nghiệp có tới hàng trăm sản phẩm, cùng với những thông tin, hình ảnh. Vấn đề quản lý là một vấn đề rất nan giải. Tuy nhiên, ứng dụng mô hình Omni Channel sẽ khiến bạn dễ dàng hơn rất nhiều trong việc quản lý bởi tất cả các thông tin về sản phẩm sẽ được quản lý tập trung.

Tuy Omni Channel có thể giúp mang lại nhiều lợi ích nhưng hiện nay, có rất ít doanh nghiệp tại Việt Nam có mô hình chuẩn Omni channel

Mỗi công ty đều sẽ có một cơ sở trải nghiệm của riêng mình. Một khi ý nghĩa của Omni channel được hiểu đúng, những kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh doanh sẽ thành công. 

Tại sao Omni Channel được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và theo đuổi? 

Có thể thấy rằng, làm Omni Channel không hề đơn giản nhưng nó vẫn được nhiều doanh nghiệp theo đuổi. Bởi đơn giản, nó mang đến những lợi ích to lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp. 

  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng và sâu rộng. Mở rộng các kênh bán hàng và tiếp thị sẽ giúp bạn quảng bá sản phẩm của mình hiệu quả. Doanh thu sẽ tăng cao mà không phải bỏ ra quá nhiều tiền vào các kênh truyền thống. 
  • Tăng tương tác trực tiếp với khách hàng: Người làm Omni Channel sẽ tiếp xúc được với khách hàng nhiều hơn. Từ đó, bạn sẽ nhận diện được các nhu cầu của khách hàng và hành vi tiêu dùng của họ. Bạn sẽ đánh giá được các ý tưởng cải thiện sản phẩm có khả thi hay không. 

Omni Channel có gì khác biệt so với Multi Channel? 

Nói một cách khái quát, Omni Channel là khái niệm hẹp hơn. Mọi trải nghiệm Multi Channel đều có sử dụng mô hình Omni Channel. Nhiều trường hợp, nó cũng không cho trải nghiệm liên tục và thường xuyên như hình thức đa kênh Omni. 

Chuyển đổi mô hình kinh doanh thành công - Omni Channel.
Chuyển đổi mô hình kinh doanh thành công – Omni Channel.

5 lời khuyên để vận hành Omni Channel mang lại hiệu quả cao

Vận hành Omni Channel cần nhiều kỹ năng quan trọng để mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Dưới đây là 5 lời khuyên dành cho bạn trong quá trình làm mô hình đa kênh: 

  • Lấy trải nghiệm và sự hài lòng khách hàng là trung tâm: Bạn cần đặt mình vào vị trí khách hàng để trải nghiệm cảm giác của họ. Cảm xúc và tâm lý của họ từ khâu cân nhắc, mua hàng đến sử dụng sản phẩm như thế nào. 
  • Tận dụng nguồn dữ liệu vào tiếp thị digital marketing: Dữ liệu có ở khắp mọi nơi, việc của bạn là tập hợp chúng lại và tận dụng nó vào truyền tải thông điệp tiếp thị. 
  • Xác định trước phân khúc đối tượng của bạn: Điều này sẽ giúp bạn đề ra phương thức tiếp cận với khách hàng của mình. Tuỳ vào các thông số cụ thể của một nhóm khách hàng, bạn phải đưa ra các kế hoạch cụ thể và phù hợp nhất nhé! 
  • Remarketing với nội dung cá nhân hoá: Khi vận hành Omni Channel, bạn có thể vận dụng cách này để thuyết phục khách hàng. Nếu họ đã thêm sản phẩm vào giỏ mà chưa chốt đơn. Bạn có thể gợi nhắc các thông tin và bổ sung phần giới thiệu các sản phẩm mới đi kèm. 
  • Thiết lập liên kết giữa các thiết bị khác với kênh: Hiện nay, có nhiều khách hàng sử dụng nhiều thiết bị khác nhau để mua hàng. Chính vì vậy, bạn cần lắng nghe và phản hồi tất cả các tương tác của họ. Nhờ vậy bạn có thể xây dựng liên kết. 

Kết luận

Hy vọng rằng bài viết vừa rồi sẽ giúp các bạn hiểu hơn về Omni Channel và các chiến lược kinh doanh trong thời đại số. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về mô hình Omni channel, hãy đọc thêm về các bài viết về bán hàng đa kênh của Chuyên gia đồng hành nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *