Những lưu ý về chi phí bán hàng trên Lazada mà bạn cần biết
Hiện nay, bán hàng trên sàn thương mại điện tử đang là một trong những xu hướng kinh doanh mới. Bên cạnh Shopee, Tiki, Sendo,..Lazada là kênh bán hàng tiềm năng thu hút rất nhiều nhà bán. Vậy chi phí bán hàng trên Lazada bao gồm những loại nào? Cách tính ra sao? Bài viết hôm nay Chuyên gia đồng hành sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề này.
Chi phí bán hàng trên Lazada chắc chắn là câu hỏi được nhiều Nhà bán quan tâm, đặc biệt là người mới. Hiện tại, Lazada đang áp dụng 2 loại chi phí chính. Bao gồm phí thanh toán và phí cố định. Bên cạnh đó, Nhà bán cũng cần lưu ý đến phí dịch vụ phát sinh trong quá trình bán hàng trên sàn.
Contents
Phí thanh toán COD
Phí thanh toán là phần trăm Nhà bán cần trả cho Lazada khi đơn hàng hoàn tất. Ở đây được hiểu là chi phí của dịch vụ thu hộ COD từ người mua.
Hiện tại, Lazada đang áp dụng mức phí 2 % chưa VAT cho tất cả các phương thức thanh toán.
Công thức tính phí thanh toán COD:
Phí thanh toán = 2% x 10%VAT x (Giá sản phẩm – Chi phí Nhà bán tài trợ + Phí vận chuyển do khách hàng trả)
Hãy tham khảo ví dụ:
Một sản phẩm có giá 100.000 vnđ. Mã giảm giá từ Nhà bán hàng là 5.000 vnđ. Phí vận chuyển khách trả là 25.000 vnđ.
Phí thanh toán sẽ là: 2.002% x (100.000 – 5.000 +25.000) = 2.402 vnđ
Phí cố định/ Phí hoa hồng
Đây là phần trăm hoa hồng trích từ đơn hàng thành công, áp dụng cho các Nhà bán Lazada Mall.
Công thức tính phí cố định/ Phí hoa:
Phí cố định = Phần trăm phí x 1.1 VAT x (Giá sản phẩm – Chi phí Nhà bán tài trợ)
Từ ngày 1/9/2020, Lazada đã cập nhật mức hoa hồng mới cho các Nhà bán. Tùy theo mỗi ngành hàng sẽ có mức chi phí khác nhau. Ngành hàng điện tử có mức phí từ 1% ~ 2.5 %. Ngành hàng tiêu dùng nhanh có mức phí từ 3% ~ 5%. Một số ngành như thời trang, nhà cửa đời sống, văn phòng phẩm có mức phí trung bình từ 5% ~ 6%.
Hãy tham khảo ví dụ:
Một sản phẩm thuộc ngành thời trang có giá 100.000 vnđ. Mã giảm giá từ Nhà bán là 20.000 vnđ. Phí cố định sẽ là: 5% x 1.1 x (100.000 – 20.000) = 4.400 vnđ
Lưu ý về các chi phí phát sinh khác
Ngoài hai chi phí kể trên, Nhà bán sẽ còn gặp một số các chi phí khác trong quá trình kinh doanh Lazada. Nếu không nắm bắt rõ các chi phí này, Nhà bán sẽ gặp khó khăn khi kiểm soát giá cả và chi phí kinh doanh.
“Chi phí lợi nhuận”
Đây là loại chi phí được hiểu như phần thanh toán cho công sức của bạn. Mục tiêu cuối cùng khi kinh doanh chính là có lợi nhuận. Vì vậy bạn luôn phải cân đối giữa chi phí bỏ ra với doanh số thu về để đảm bảo điều này.
Chi phí cơ bản
Đây là phí để bạn dùng để vận hành gian hàng một cách cơ bản nhất. Nếu như bạn là cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ, thì các chi phí cơ bản sẽ thấp hơn. Bao gồm chi phí thanh toán, hoa hồng sàn, chi phí đóng gói. Nhưng nếu là doanh nghiệp vừa và , bạn cần tính thêm chi phí kho bãi, nhân lực, điện nước.
“Chi phí” tham gia các chương trình ưu đãi của Lazada
Nhà bán không mất chi phí để đăng ký các chương trình khuyến mãi trên Sàn. Tuy nhiên, bạn sẽ phải liên tục giảm giá sản phẩm để có đủ điều kiện tham gia lần sau.
Một lưu ý quan trọng là giá để giảm của sản phẩm là phải là giá thấp nhất trong số ngày quy định, tùy vào loại chương trình. Điều này có nghĩa là Nhà bán tham gia càng nhiều, về sau, mức giảm giá sản phẩm càng nhiều.
“Chi phí” sử dụng các công cụ trên Lazada
Lazada có khá nhiều công cụ để hỗ trợ đắc lực cho việc bán hàng của Nhà bán. Có thể kể đến như: Voucher, Freeship, Combo linh hoạt, Sản phẩm tài trợ, Đấu thầu từ khóa, Affiliate.
Nhà bán cần cân nhắc chi phí, tính toán hợp lý để phối hợp và tận dụng các công cụ.
Kết luận
Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn những lưu ý về các chi phí bán hàng trên Lazada. Quản lý giá bán và chi phí hiệu quả cũng là một bí quyết thành công của nhiều nhà bán trên Lazada. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho việc bán hàng online của bạn.