Marketing Mix 7Ps có tầm quan trọng như thế nào trong Marketing?

Marketing Mix 7Ps có tầm quan trọng như thế nào trong Marketing?

Marketing Mix là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt trọng tâm tiếp thị trên thị trường. Mô hình Marketing Mix 7Ps được xây dựng, phát triển dựa trên  mô hình 4P đã được sử dụng phổ biến trước đó. Bài viết hôm nay, Chuyên gia đồng hành KBoss sẽ giải thích tầm quan trọng của mô hình Marketing Mix 7Ps trong quá trình Marketing.

Contents

Tầm quan trọng của mô hình Marketing Mix 7Ps

Mô hình Marketing Mix 7Ps gồm: Product (Sản phẩm); Price (Giá thành); Place (Phân phối); Promotion (Xúc tiến); Product (Sản phẩm); People (Con người); Process (Quy trình); Physical Evidence.

Product (Sản phẩm)

Đây là chữ P đầu tiên trong mô hình 4Ps này. Là một sản phẩm được sản xuất nhằm thỏa mãn nhu cầu của một nhóm khách hàng nhất định.

 Đây có thể là sản phẩm vô hình hoặc hữu hình bởi nó có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa. Để thực hiện được Marketing sản phẩm, bạn phải đảm bảo có đúng loại sản phẩm với nhu cầu thị trường.

Một sản phẩm sẽ có chu kỳ như sau: tăng trưởng, phát triển, bão hòa và suy thoái. Điều quan trọng là các nhà tiếp thị phải linh hoạt làm mới sản phẩm của mình để kích thích nhu cầu mua sắm khách hàng.

Product (Sản phẩm)
Product (Sản phẩm)

Để có thể phát triển sản phẩm, bạn phải trả lời được những câu hỏi chính sau:

Về phía khách hàng:

  • Họ đang muốn gì dịch vụ hoặc sản phẩm?
  • Họ sẽ sử dụng sản phẩm như thế nào?
  • Khách hàng sẽ sử dụng ở đâu?

Về phia sản phẩm:

  • Sản phẩm có những tính năng gì để đáp ứng nhu cầu khách hàng?
  • Có bất kỳ tính năng cần thiết nào mà bạn đã bỏ qua không.
  • Bạn có đang sở hữu những tính năng mà khách hàng mong muốn?
  • Tên sản phẩm là gì? Kích thước, màu sắc như thế nào?
  • Sản phẩm có điểm gì nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

Price (Giá thành)

Giá cả là chi phí mà khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp.

Giá thành sẽ bao gồm các yếu tố có trong thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản sản phẩm, giá trị cảm nhận của khách hàng.

Nếu đặt giá thành quá thấp, doanh nghiệp phải đẩy mạnh về số lượng để sản phẩm mang lại lợi nhuận, doanh thu.

Nếu đặt giá quá cao, khách hàng sẽ dần chuyển sang những đối thủ cạnh tranh. Họ là người cùng sản phẩm với mình nhưng giá thành hợp lý hơn.

Quyết định giá bao gồm điểm giá, giá niêm yết, chiết khấu, thời kỳ thanh toán,…

Việc điều chỉnh giá sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chiến lược Marketing cũng như doanh thu, lợi nhuận.

Để định giá sản phẩm phù hợp với thị trường bạn cần tìm hiểu:

  • Giá thâm nhập thị trường.
  • Thị trường trượt giá.
  • Định giá trung lập.
Price (Giá thành)
Price (Giá thành)

Place (Phân phối hàng hóa)

Kênh phân phối sẽ do doanh nghiệp bạn quyết định. Bạn có thể phân phối các cửa hàng hữu hình hoặc trên Internet thông qua mạng xã hội,…

Có 4 chiến lược phân phối mà doanh nghiệp cần quan tâm gồm:

  • Phân phối chuyên sâu
  • Phân phối độc quyền
  • Phân phối chọn lọc
  • Nhượng quyền thương mại
Place (Phân phối hàng hóa)
Place (Phân phối hàng hóa)

Promotion (Xúc tiến thương mại)

Hoạt động xúc tiến thương mại là tất cả hoạt động nhằm bảo khách hàng nhận viết được sản phẩm, thương hiệu.

Các hoạt động bao gồm quảng cáo, catalog, quan hệ công chúng,… Quảng cáo thông qua truyền hình, báo chí, tài trợ phim ảnh, video ca nhạc,….

Promotion là một thành phần quan trọng trong Marketing Mix 7Ps nói riêng và trong Marketing Mix nói chung. Promotion gồm các hoạt động như sau:

  • Tổ chức bán hàng
  • Quan hệ công chúng
  • Quảng cáo
  • Khuyến mại
Promotion (Xúc tiến thương mại)
Promotion (Xúc tiến thương mại)

People (Con người)

Đối với yếu tố con người, nghiên cứu kỹ lưỡng luôn là điều quan trọng để khám phá có đủ số lượng người trong thị trường bạn mong muốn hay không.

Mỗi doanh nghiệp phải tuyển dụng và đào tạo đủ số lượng người ở mọi bộ phần như hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, copywriter,…Họ là những người chủ chốt, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của hoạt động kinh doanh.

Khi doanh nghiệp tìm thấy những khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của mình. Điều đó đồng nghĩa với việc, nhân viên ở mỗi bộ phận đã làm việc với năng suất 100% để mang lại kết quả.

Mỗi nhân viên sẽ có một ý tưởng, suy nghĩ riêng. Nhờ có suy nghĩ, ý tưởng ấy mà doanh nghiệp ngày càng trở nên phát triển hơn.

People (Con người)
People (Con người)

Process (Quá trình)

Nếu Promotion quan trọng trong quá trình xúc tiến, Process có lẽ quan trọng hơn Promotion. Bởi phải có Process mới có những ý tưởng cho Promotion. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn đang sở hữu một quy trình tối ưu hóa ngân sách.

Quá trình giảm thiểu chi phí ở đây gồm kênh bán hàng, hệ thống thanh toán, hệ thống phân phối,… Bạn phải phân phối, tinh chỉnh mỗi quá trình sao cho vừa đạt hiệu quả vừa không tốn quá nhiều ngân sách.

Ngân sách của mỗi doanh nghiệp cần phải thực hiện, phân bố vào nhiều việc khác nhau. Do đó, nếu một quá trình làm việc không tối ưu sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt ngân sách. Điều này khiến doanh thu, lợi nhuận của công ty không ổn định.

Process (Quá trình)
Process (Quá trình)

Physical Evidence

Physical Evidence có thể hiểu là những bằng chứng vật lý, “hữu hình” giúp khách hàng dễ hình dung về dịch vụ, sản phẩm.

Physical Evidence trong Marketing Mix 7Ps cũng liên quan đến việc xây dựng, phủ sóng, khẳng định thương hiệu.

Ví dụ: Khi nhắc đến Dior, Chanel bạn liền nghĩ đến thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới.

Khi thương hiệu, sản phẩm của bạn đã được phủ sóng rộng rãi để mỗi khi nhắc đến lĩnh vực nào, khách hàng đều nhớ đến tên bạn đầu tiên. 

Điều đó đồng nghĩa doanh nghiệp bạn đã thành công trong việc tạo Physical Evidence.

Bạn đã “in sâu” thương hiệu doanh nghiệp mình trong nhận thức của người tiêu dùng một cách triệt để.

Physical Evidence
Physical Evidence

Như vậy, Chuyên gia đồng hành KBoss đã gửi đến các bạn những thông tin hữu ích về Marketing Mix 7P. Có thể nói, Marketing Mix đã và đang không ngừng phát triển. Nó không chỉ phát triển đối với lĩnh vực hàng hóa, xúc tiến thương mại mà còn phát triển các lĩnh vực đời sống.

Hy vọng qua bài viết, các bạn đã có cái nhìn toàn diện hơn về Marketing Mix 7Ps nói riêng và hình thức Marketing Mix riêng. Nếu bạn yêu thích những bài viết do Chuyên gia đồng hành KBoss chia sẻ, hãy tiếp tục ủng hộ chúng mình trong những bài viết tiếp theo nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *