Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp của thương hiệu đến khách hàng. Một trong những phương thức hỗ trợ đắc lực cho marketing doanh nghiệp đó là Marketing automation. Vậy Marketing automation là gì? Làm thế nào để sử dụng hiệu quả phương thức này? Hãy cùng Chuyên gia đồng hành tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Contents
Marketing automation là khái niệm gì?
Marketing automation hay còn gọi tự động hóa tiếp thị. Đây là quy trình kết hợp các công cụ giúp doanh nghiệp tự động hóa các hoạt động marketing. Một số công cụ có thể kể đến như website, email marketing và CRM. Các hoạt động chính bao gồm tạo ra, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và tích hợp CRM.
Cụ thể Marketing Automation cho phép bạn triển khai các chiến dịch Digital Marketing nhanh chóng và liên tục. Các công cụ của hệ thống sẽ giúp:
- Phân đoạn thị trường và nhắm chính xác khách hàng mục tiêu.
- Tạo nội dung và thông điệp phù hợp cho từng cá nhân trên từng kênh bán hàng. Từ đây tạo ra trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa cho từng khách hàng.
- Dựa trên phân tích hành vi mua sắm của khách hàng, hệ thống sẽ tự động kích hoạt các hành động hợp lý.
Những lợi ích từ Marketing automation là gì?
Trong khi thị trường đang cạnh tranh khốc liệt, áp dụng Marketing automation sẽ đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích.
Tạo sự kết nối hiệu quả giữa đội Sale và đội Marketing
Doanh nghiệp sẽ xuất hiện xung đột nếu các bộ phận không thể kết hợp với nhau. Với Marketing automation, cả đội marketing và sales có thể dựa trên một nền tảng chung để đo lường hiệu quả hoạt động. Từ khâu marketing, cho đến bước cuối cùng trong chu trình bán hàng. Chẳng hạn, nhân viên sale có thể dựa trên phần mềm CRM để lọc khách hàng dựa trên số điểm cơ hội. Từ đó, biết được danh sách khách hàng tiềm năng mà bộ phận marketing đã thu thập được.
Tạo cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao doanh thu
Cho dù quy mô doanh nghiệp ở mức độ nào, người làm kinh doanh luôn muốn tận dụng cơ hội mở rộng tệp khách hàng, phát triển kinh doanh. Marketing automation giúp bạn thu thập nhiều hơn lượng data khách hàng. Đồng thời, việc marketing tự động sẽ theo dõi và tiếp cận khách hàng liên tục trong vòng đời mua hàng của họ. Sự tương tác liên tục tại các điểm chạm sẽ tạo cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi, gia tăng doanh số.
Tiết kiệm chi phí, thời gian và nguồn nhân lực của doanh nghiệp
Marketing automation giúp tối ưu các chiến dịch marketing thông qua tự động hóa các hoạt động thủ công. Nghĩa là bạn có thể tập trung thời gian cho các nhiệm vụ khác. Sau đó, quay trở lại phân tích và điều chỉnh chiến dịch khi có kết quả. Chính vì vậy, không chỉ nâng cao hiệu quả công việc mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, gia tăng tỷ lệ lợi nhuận.
Giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Với việc ứng dụng Marketing automation trong kinh doanh, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng thông qua các nội dung tiếp thị phù hợp. Nghĩa là hệ thống sẽ luôn cập nhật mới nhất các hành vi của khách hàng, thông qua các nội dung họ quan tâm tìm kiếm, hoặc tải xuống,..Từ đó, bạn có thể cung cấp đến họ những thông tin có giá trị thay vì lãng phí vào các nội dung khách hàng cảm thấy không cần thiết. Điều này không chỉ giúp chu kỳ bán hàng được rút ngắn mà còn giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian xây dựng mối quan hệ khách hàng.
Bí quyết xây dựng hệ thống Marketing automation hiệu quả cho doanh nghiệp
Những lợi ích mà Marketing automation đem đến cho doanh nghiệp là vô cùng to lớn. Vậy đâu là bí quyết để xây dựng thành công hệ thống này?
Xác định mục tiêu đúng đắn và rõ ràng trước khi xây dựng Marketing automation
Bạn muốn tìm kiếm thêm các khách hàng tiềm năng? Bạn muốn gây ấn tượng để kêu gọi khách hàng quay trở lại? Hay bạn muốn tăng doanh số trong những đợt khuyến mãi? Mỗi mục tiêu sẽ có một chiến lược riêng. Vì vậy, xác định mục tiêu rõ ràng trước khi xây dựng hệ thống Marketing automation là điều cần thiết. Nhờ đó, việc thiết lập kế hoạch và điều chỉnh hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Tìm kiếm chọn lọc và xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng
Một trong những suy nghĩ sai lầm của nhiều người kinh doanh là luôn coi mọi người là đối tượng khách hàng mục tiêu. Việc không xây dựng được danh sách khách hàng tiềm năng và có nhu cầu về sản phẩm sẽ khiến cho doanh nghiệp tốn kém chi phí nhưng không đem lại hiệu quả. Dựa trên cơ sở danh sách khách hàng, hệ thống Marketing automation sẽ tiếp cận nhanh chóng, cá nhân hóa việc chăm sóc khách hàng và tăng khả năng mua của họ.
Xây dựng chiến lược cá nhân hóa phù hợp cho mỗi khách hàng
Con người luôn có mong muốn và nhu cầu hướng về những điều tốt đẹp. Ngay cả khi khách hàng ghé thăm bạn nhưng chưa có nhu cầu, nếu thấy được sự chăm sóc tận tình và thường xuyên của bạn, họ sẵn sàng tìm đến bạn ngay khi có nhu cầu. Điều này lý giải vì sao việc xây dựng chiến lược cá nhân hóa từng khách hàng là điều quan trọng. Bạn cần chọn lọc và phân loại từng nhóm khách hàng cụ thể, thậm chí là từng cá nhân riêng lẻ. Điều này giúp cho hệ thống Marketing automation mặc dù là tự động nhưng vẫn có tính cá nhân hóa. Đây chính là điểm khác biệt mà doanh nghiệp có thể tận dụng để gây ấn tượng với khách hàng.
Xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng từ những thời điểm đầu tiên
Ấn tượng đầu tiên của khách hàng về doanh nghiệp luôn là việc quan trọng. Một lời chào hay hai từ cảm ơn đơn giản cũng có thể giúp bạn tạo thiện cảm với khách hàng. So với việc bỏ mặc không quan tâm sau khi khách hàng ghé thăm, việc chỉn chu từ những chi tiết nhỏ đôi khi còn tạo ra những hiệu ứng tốt hơn.
Kết luận
Trên đây là những chia sẻ của Chuyên gia đồng hành về Marketing automation. Có thể nhận thấy, đây là một hệ thống hữu ích cho doanh nghiệp trong thời đại hiện nay. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp ích cho việc kinh doanh của bạn. Nếu có thắc mắc nào liên quan, đừng ngần ngại để lại bình luận cho chúng tôi nhé.