Cách livestream bán hàng như thế nào là hợp lý? Làm sao để chốt đơn thành công khi bán hàng trên livestream? Vậy, hãy cùng xem cách livestream bán hàng đạt hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây.
Contents
Thế nào là hình thức livestream bán hàng?
Livestream bán hàng là một hình thức tiếp cận khách hàng thông qua hệ thống trực tuyến. Buổi livestream nhằm đưa sản phẩm của bạn tới nhiều người hơn thông qua các trang mạng xã hội, trang thông tin giải trí…
Ngày nay, livestream bán hàng được áp dụng phổ biến và mang lại kết quả rất tốt. Thậm chí nhiều cách livestream bán hàng khác nhau đã được ra đời thu hút lượng người xem “khủng”.
Nếu có cách livestream bán hàng hiệu quả, bạn có thể thu về hàng trăm, hàng nghìn đơn mỗi lần. Do đó, doanh thu của cửa hàng hay cá nhân người livestream cũng tăng lên nhanh chóng. Đây là một hình thức phù hợp với cả người bán hàng online lẫn offline.
Lợi ích của việc livestream bán hàng
Lợi ích đầu tiên phải kể đến đó chính là chi phí livestream với giá 0 đồng. Bằng cách livestream bán hàng trên fanpage, website hay bằng chính tài khoản cá nhân của bạn.
Tiếp theo đó chính là tăng sự tương tác cao cho sản phẩm của bạn. Một tài khoản khi thực hiện livestream bán hàng có thể kéo hàng nghìn người xem buổi live đó. Đối với những người nổi tiếng, con số đó có thể tăng lên nhiều lần.
Dễ dàng hơn trong việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm: Thông qua sự tương tác qua lại, trao đổi thắc mắc về sản phẩm, khách hàng dễ bị thuyết phục hơn so với việc chỉ nhìn ảnh và đọc những thông tin chung.
Sự chủ động: Bạn có thể tiến hành livestream vào bất cứ thời gian nào, chỉ cần phù hợp với thời gian rảnh. Tuy nhiên, một trong những cách livestream bán hàng hiệu quả là tiến hành live vào khung giờ tối (lúc khách hàng đều có thời gian rảnh).
Cách livestream bán hàng để chốt đơn nhanh chóng
Để buổi livestream diễn ra hiệu quả, hãy chủ động chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Có thể kể đến dụng cụ livestream, kịch bản và cả người bán hàng.
Dụng cụ livestream bán hàng cần có
Điện thoại với chiếc camera tốt: Đảm bảo hình ảnh không bị mờ nhòe khi bạn tiến hành livestream. Bởi điều đó sẽ làm khách hàng sao nhãng, ít tập trung, thậm chí không biết bạn đang bán gì. Đây chính là dụng cụ quyết định cách livestream bán hàng của bạn có đạt hiệu quả hay không.
Background livestream: Một background đẹp giúp buổi livestream bán hàng của bạn lung linh hơn, tăng độ tin tưởng đối với người xem. Hãy lựa chọn background sáng để sản phẩm của bạn được lên hình đẹp nhất nhé!
Xây dựng kịch bản livestream
Đây là một bước vô cùng quan trọng trong cách livestream bán hàng. Bởi nếu không có kịch bản, bạn sẽ không thể hiện được sự chuyên nghiệp khi bán hàng online. Ngược lại, một kịch bản livestream bán hàng tốt sẽ giúp bạn kết nối được với nhiều khách hàng. Đồng thời, làm tăng sự hấp dẫn và gây hứng thú cho người xem.
Trong kịch bản, hãy làm rõ các vấn đề như: Sản phẩm của bạn có ưu điểm ra sao? Giá cả như thế nào so với các mặt hàng trên thị trường? Khuyến mãi và dịch vụ vận chuyển ra sao? Tại sao khách hàng nên mua hàng trên livestream của bạn mà không phải người khác?
Người bán hàng
Bên cạnh dụng cụ và kịch bản, việc chuẩn bị cho chính bản thân người livestream cũng là một cách làm cho phiên livestream bán hàng thành công và đạt hiệu quả.
Người thực hiện livestream bán hàng cần kiểm tra trang phục của mình. Nên chọn những trang phục thoải mái, lịch sự khi lên hình. Đặc biệt, nếu trang phục liên quan đến thương hiệu của sản phẩm thì càng có hiệu quả tích cực.
Bên cạnh đó, người livestream còn phải chuẩn bị tốt về ngôn ngữ cơ thể. Ví dụ như tác phong, biểu cảm, sức khỏe hay tâm trạng trước khi bắt đầu livestream. Đây chính là điểm cần chú ý trong cách livestream bán hàng trực tuyến để đạt hiệu quả tốt nhất.
Tiến hành livestream bán hàng
Sau bước chuẩn bị, người livestream sẽ tiến hành công việc bán hàng của mình.
Đầu tiên, cách livestream bán hàng hiệu quả, chuyên nghiệp chính là tuân thủ giờ giấc. Vì vậy, hãy livestream theo đúng giờ mà bạn đã thông báo trước đó (nếu có).
Chào hỏi thu hút: Việc hỏi thăm, nói chuyện bên lề sẽ kéo người xem tương tác với bạn. Ngoài ra cũng tạo sự thiện cảm và gần gũi hơn với những khách hàng của mình.
Thông báo nội dung livestream bán hàng: Nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu các sản phẩm mà bạn sẽ giới thiệu. Đồng thời có thể thông báo trước thời gian mà bạn sẽ kết thúc livestream.
Tương tác với người xem: Đây là bước cực kỳ cần thiết trong cách livestream bán hàng hiện nay. Một buổi livestream có sự tương tác qua lại sẽ trở nên sôi nổi và thu hút người xem. Để có sự tương tác, hãy trả lời những bình luận của khách hàng để buổi livestream được thoải mái hơn.
Kêu gọi khách hàng like, share, tag bạn bè và người thân của họ vào livestream của bạn. Điều này giúp buổi live của bạn có nhiều người xem hơn. Đồng thời, mức độ quan tâm của khách hàng về sản phẩm sẽ được lan rộng hơn.
Kết thúc livestream bán hàng
Để kết thúc livestream bán hàng hiệu quả, bạn cần thực hiện một số thao tác cơ bản sau:
- Trước hết là tổng kết và tóm lại nội dung của buổi livestream vừa rồi.
- Gửi lời cảm ơn đến tất cả người xem đã theo dõi từ đầu đến cuối livestream bán hàng của bạn.
- Kêu gọi like, share, comment, thả tim một lần nữa trước khi kết thúc. Nhắc nhở khách hàng inbox, gửi thắc mắc về sản phẩm qua website, fanpage riêng của bạn. Đây là cách livestream bán hàng giúp bạn giữ chân khách hàng của mình.
- Thông báo cho khách hàng về buổi livestream tiếp theo (nếu có).
Trên đây là cách livestream bán hàng giúp bạn đạt tương tác cao và chốt đơn thành công. Có thể thấy, từ khâu chuẩn bị đến khi kết thúc livestream đều rất quan trọng. Đặc biệt, bạn cần có kịch bản livestream thật tốt để đảm bảo quá trình bán hàng diễn ra thuận lợi.