Làm thế nào để Nhà bán tránh điểm sao quả tạ Shopee?

Sao quả tạ Shopee là gì?

Đối với nhà bán hàng trên Shopee, Sao quả tạ chắc chắn không còn là một khái niệm xa lạ. Đây là hệ thống giúp Shopee đánh giá hoạt động kinh doanh của các Shop. Bên cạnh đó, sao quả tạ giúp Shopee tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng giữa các nhà bán. Vậy Sao quả tạ là gì? Làm thế nào để tránh điểm sao quả tạ? Chuyên gia đồng hành sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề này qua bài viết dưới đây

Contents

Sao quả tạ là gì?

Sao quả tạ được hiểu là hệ thống tính điểm vận hành của Nhà bán dựa trên các tiêu chuẩn của Shopee. Khi vi phạm một trong số các tiêu chuẩn, tùy theo mức độ, shop sẽ bị phạt mức điểm riêng. Mỗi tuần, Shopee sẽ gửi thông báo về hiệu quả hoạt động của Shop. Điểm Sao quả tạ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc hiển thị gian hàng, hiển thị sản phẩm, các chương trình khuyến mãi. Do đó, Nhà bán cần theo dõi để tránh hoặc cải thiện khi bị chấm điểm.

Làm sao để tránh phạt Sao quả tạ Shopee?
Nhà bán cần kiểm tra các chỉ số vận hành gian hàng

Khi nào Shop bị tính điểm sao quả tạ

Có 4 tiêu chuẩn mà Nhà bán cần lưu ý để không bị phạt điểm Sao quả tạ.

Sản phẩm và nội dung đăng bán sản phẩm

  • Các sản phẩm vi phạm chính sách và quy định đăng bán của Shopee. Bao gồm sản phẩm cấm, hàng giả/ hàng nhái, sản phẩm trùng lặp. Đối với các vi phạm này, Người bán bị phạt sao quả tạ từ 1~2 điểm trên hệ thống.
  • Tỷ lệ hàng đặt trước cao hơn 10%.
  • Sản phẩm bị khóa/ xóa vì vi phạm các lỗi như: đăng sai danh mục, hình ảnh sản phẩm kém, thông tin sản phẩm không đúng. 

Quản lý và xử lý đơn hàng

  • Tỷ lệ đơn hàng không thành công do lỗi Người bán trong 7 ngày gần nhất. Shop nhận 1 điểm Sao quả tạ nếu tỷ lệ này cao hơn 2%, thấp hơn 10%. Trường hợp nếu Shop có tỷ lệ cao hơn 10%, Shop sẽ nhận 2 điểm phạt.
  • Tỷ lệ giao hàng trễ so với thời hạn vận chuyển theo chi tiết đơn hàng trong vòng 7 ngày. Shop nhận 1 điểm khi tỷ lệ giao hàng trễ cao hơn 2%, thấp hơn 10%. Trường hợp tỷ lệ này cao hơn 10%, Shop sẽ nhận 2 điểm phạt.
  • Thời gian chuẩn bị hàng trung bình vượt mức 1.5 ngày.

Chăm sóc khách hàng

  • Tỷ lệ phản hồi tin nhắn người mua thấp, dưới 80%.
  • Thời gian trung bình mà Shop cần để phản hồi người mua lâu, trên 0.5 ngày

Mức độ hài lòng của Người mua

  • Điểm đánh giá trung bình từ người mua với các đơn hàng đặt mua từ Shop thấp, dưới ⅘ điểm.
Sao quả tạ là gì?
Khi nào thì Shop bị tính điểm sao quả tạ?

Điều gì xảy ra khi Shop bị Sao quả tạ chiếu?

Khi Người nhận các điểm Sao quả tạ liên tục có thể sẽ tạm thời bị tước đi một số đặc quyền bán hàng trong 28 ngày. Có 5 cấp độ mất quyền lợi bao gồm:

  • Mức 1: 3 điểm. Không thể tham gia các ưu đãi khuyến mãi của Shopee.
  • Mức 2: 6 điểm. Tương tự như mức 1. Đồng thời, không được tham gia chương trình Freeship Xtra. Hạn chế hiển thị sản phẩm ở mức trung bình.
  • Mức 3: 9 điểm. Tương tự như mức 2. Riêng hạn chế hiển thị sản phẩm ở mức độ cao
  • Mức 4: 12 điểm. Tương tự như mức 3. Ngoài ra, không được đăng mới hoặc chỉnh sửa sản phẩm đã đăng
  • Mức 5: 15 điểm. Tạm khóa bán hàng trong 28 ngày. 

Làm thế nào để tránh điểm Sao quả tạ?

Sao quả tạ Shopee là gì?
Nhà bán cần làm gì để tránh điểm sao quả tạ?

Sản phẩm và nội dung sản phẩm

  • Cần nắm bắt về danh sách sản phẩm cấm bán trên Shopee. 
  • Khi bán các sản phẩm thương hiệu, cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan đầy đủ và có hiệu lực
  • Phải  chính xác danh mục ngành hàng cho sản phẩm. Hình ảnh sản phẩm rõ ràng. Mô tả thông tin sản phẩm đúng với thực tế hàng hóa.

Quản lý và xử lý đơn hàng

  • Cập nhật tồn kho thường xuyên để không sai lệch thực tế. Luôn đảm bảo hàng có sẵn khi có đơn hàng phát sinh
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ xác nhận đơn hàng loạt để tránh mất thời gian xác nhận từng đơn
  • Kiểm tra đơn hàng mới hàng ngày, ít nhất 1 lần/ ngày để tránh sót đơn hàng và nhanh chóng chuẩn bị đóng gói
  • Theo dõi trạng thái đơn hàng thường xuyên. Nếu có vấn đề với đơn vị vận chuyển, cần liên lạc tổng đài bên đơn vị đó hoặc Shopee để giải quyết. Tránh ảnh hưởng đến thời gian giao hàng.

Chăm sóc khách hàng

  • Kiểm tra mục tin nhắn thường xuyên để không bỏ lỡ tin nhắn và kịp thời trả lời Người mua. Tạo nhắc nhở riêng để kiểm tra tin nhắn nếu thấy cần thiết.
  • Cố gắng đầu tư thời gian để nhanh chóng phản hồi khách hàng. Khi được giải đáp thắc mắc kịp thời và thỏa đáng, người mua sẽ sẵn lòng quay lại mua hàng từ Shop.

Mức độ hài lòng của Người mua

  • Hỗ trợ khách hàng tận tình, chu đáo để mang tới trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
  • Mô tả sản phẩm chi tiết để tránh gây hiểu nhầm cho khách.
  • Đóng gói cẩn thận đơn hàng để tránh hư hỏng trong khi vận chuyển.
  • Giao đúng loại sản phẩm khách đặt mua, giao đúng thời gian quy định
  • Xử lý các vấn đề sau khi mua hàng có thể phát sinh. Bao gồm hoàn trả, đổi trả hàng cho Người mua một cách thỏa đáng.

Kết luận

Có thể thấy, Sao quả tạ là một giải pháp cần thiết để Nhà bán theo dõi hiệu quả vận hành của gian hàng. Điều này sẽ giúp họ tránh được các sai lầm không đáng có. Hy vọng những lưu ý mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích cho công việc kinh doanh của bạn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *