Sendo là một trong những lựa chọn hàng đầu cho những ai đang muốn bắt đầu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Thế nhưng, sự cạnh tranh giữa các Nhà bán trên Sendo cũng vô cùng khốc liệt. Trong bài viết dưới đây, Chuyên gia đồng hành sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm để bán hàng trên Sendo hiệu quả nhé.
Contents
Tại sao nên bán hàng trên Sendo?
Sendo xuất phát điểm là một dự án của tập đoàn FPT. Được thành lập từ tháng 9/2012, đến nay, Sendo đã lọt Top 4 các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.
Có thể kể đến một số lợi ích khi bán hàng trên Sendo như:
- Là sàn thương mại điện tử uy tín nhờ danh tiếng của tập đoàn FPT.
- Có thế mạnh lớn ở các ngành hàng như thời trang, phi công nghệ.
- Chính sách cho các Nhà bán Sendo tốt, rõ ràng và minh bạch
- Đội ngũ chăm sóc Nhà bán 24/7, nhiệt tình hỗ trợ, tư vấn.
- Cung cấp đa dạng các gói marketing, công cụ miễn phí hỗ trợ Nhà bán.
Một số kinh nghiệm khi bán hàng trên Sendo
Lựa chọn hình thức và đơn vị vận chuyển phù hợp
Hiện nay, ngoài hệ thống Sengo, Sendo cũng hợp tác với một số đơn vị vận chuyển nội địa. Bao gồm VietNam Post, Viettel Post, Giao hàng nhanh,..với chi phí hợp lý thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh. Lời khuyên là Nhà bán nên xem xét các yếu tố như địa điểm, chính sách giao nhận, giá cả để chọn 1- 2 nhà vận chuyển phù hợp. Tránh chọn mặc định tất cả các bên nếu muốn quy trình hợp tác và quản lý được thuận lợi nhé.
Ngoài ra, Nhà bán có thể đăng ký chương trình hỗ trợ một phần phí vận chuyển cho người mua. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng đặt hàng mà không còn lo ngại vấn đề phí vận chuyển.
Thực hiện trang trí gian hàng trên Sendo
Gian hàng online có chức năng trưng bày sản phẩm giống như một cửa hàng truyền thống. Nếu bạn là khách hàng thì có chọn mua một cửa hàng có vẻ ngoài “xấu xí” và “bừa bộn” không? Hãy đặt mình ở vị trí người mua để suy nghĩ một gian hàng như thế nào sẽ thu hút được bạn.
Nhà bán có thể tự tạo và quản lý các bộ sưu tập của gian hàng theo ý thích. Có 3 loại bộ sưu tập chủ yếu. Đó là:
- Bộ sưu tập theo chủ đề riêng do Nhà bán tự sáng tạo. Nhà bán có thêm hoặc bớt các sản phẩm.
- Bộ sưu tập do hệ thống Sendo tự động tạo theo các tiêu chí riêng. Ví dụ như Bán chạy, Hàng mới về, Hàng khuyến mãi nổi bật. Nhà bán không thể chỉnh sửa số lượng sản phẩm.
- Bộ sưu tập do hệ thống tạo ra theo ngành hàng. Mỗi ngành hàng tương ứng với một bộ sưu tập. Nhà bán không thể chỉnh sửa số lượng sản phẩm.
Thực hiện tối ưu sản phẩm chuẩn SEO
SEO là yếu tố cực kỳ ảnh hưởng đến việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Sản phẩm càng được tối ưu thì khả năng tiếp cận khách hàng càng cao. Từ đó, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng sẽ càng cao. Đặc biệt, khi Nhà bán đăng sản phẩm trên Sendo, hệ thống sẽ thực hiện chấm điểm bài đăng đó. Chỉ khi đủ điểm tối thiểu thì sản phẩm mới được hiển thị trên Sendo. Vậy nên Nhà bán cần chú trọng tới việc tối ưu sản phẩm chuẩn Seo. Bao gồm hình ảnh, nội dung và từ khóa sản phẩm.
- Hình ảnh đạt chuẩn kích thước 720px X 720px, đẹp mắt và sắc nét. Tốt nhất nên là hình chụp thật của sản phẩm để khách hàng tin tưởng. Tuy nhiên, không nên chỉnh sửa quá đà gây ra sự hiểu nhầm về sản phẩm cho khách hàng.
- Thông tin càng cụ thể, càng chi tiết giúp họ có cái nhìn chân thực hơn về sản phẩm.
- Nhà bán nên nghiên cứu và xem xét lựa chọn các từ khóa liên quan đến sản phẩm, mức cạnh tranh không quá cao. Điều này sẽ giúp khách hàng tìm thấy gian hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Quản lý quá trình xử lý đơn hàng
Khác với các sàn thương mại điện tử khác, Sendo sẽ tính phí Nhà bán khi có đơn hàng bị hủy hoặc hoàn hàng. Do đó, Nhà bán tốt nhất nên gọi điện xác nhận với khách hàng trước khi chuẩn bị hàng.
Ngoài ra, khi bán hàng trên Sendo thì Nhà bán nên quản lý đơn hàng bằng excel hoặc phần mềm. Điều này giúp Nhà bán chủ động hơn trong việc kiểm soát tình trạng thanh toán của các đơn hàng. Đây cũng là cách giúp Nhà bán thực hiện remarketing dễ dàng hơn vì nắm rõ data khách hàng.
Thiết lập các chương trình khuyến mãi hợp lý
Mã giảm giá hoặc ưu đãi luôn là những điều hấp dẫn với khách hàng. Nhà bán có thể tự tạo các chương trình khuyến mãi khác nhau. Bao gồm Deal sốc, Flash Sale, Mã giảm giá theo sự kiện của Sendo, Mã giảm giá cho người theo dõi mới.
Lời khuyên cho các Shop là nên thực hiện tối ưu sản phẩm, cải thiện đánh giá và các chỉ số vận hành của Shop. Sau đó, Nhà bán có thể kết hợp chạy quảng cáo của Sendo với việc tạo chương trình khuyến mãi. Điều này tạo ra một bộ ba “quyền lực” giúp Nhà bán tiếp cận khách hàng, xây dựng niềm tin và gia tăng đơn hàng nhanh chóng.
Chăm sóc khách hàng trước và sau quá trình mua hàng
Một trong những chiến thuật bán hàng hiệu quả là thành thật và chân thành với khách hàng.
Trước khi đặt mua một sản phẩm, khách hàng thường có những thắc mắc về công dụng, cách sử dụng, việc giao hàng của sản phẩm. Hãy cố gắng trả lời và tư vấn khách hàng càng nhiệt tình càng tốt. Đôi khi họ sẽ không quyết định mua hàng ngay lúc đó. Nhưng chắc chắn họ sẽ cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ của bạn. Họ có thể quay trở lại ủng hộ cho bạn trong những lần tới mà, đúng không?
Đương nhiên, trong quá trình mua hàng, đôi khi có những trường hợp khách hàng phản hồi không tốt về sản phẩm. Lúc đó, hãy cố gắng thương lượng để đưa ra cách giải quyết phù hợp. Việc xử lý kịp thời và thỏa đáng cho khách hàng đôi khi còn giúp bạn có thể biến “thù thành bạn” đấy.
Kết luận
Trên đây là tổng hợp các kinh nghiệm về việc bán hàng trên Sendo hiệu quả cho người mới. Tất nhiên, việc thành công khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử là không dễ dàng. Mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp sẽ có một chiến lược kinh doanh riêng. Điều quan trọng là bạn phải biết ưu điểm của mình để phát huy, và nhược điểm để cải thiện. Hãy tìm đọc thêm các bài viết khác về kinh doanh online tại đây nhé.