Website là kênh bán hàng thật sự tuyệt vời và hữu ích cho các doanh nghiệp. Thế nhưng, làm thế nào để tạo ra các nội dung web có giá trị? Đây là một trong những câu hỏi mà nhiều marketers phải đối mặt. Dưới đây là 7 bước viết content web hiệu quả cho người mới mà bạn không nên bỏ qua.
Contents
Tại sao cần chú trọng xây dựng content web?
Nội dung là một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt cho website của bạn. Đây là yếu tố tiên quyết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào có mong muốn đưa website lên top. Việc xây dựng content web chuyên nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng phát triển thương hiệu. Điều này cũng sẽ quyết định đến mức độ tiếp cận khách hàng cũng như hoạt động của website.
Hãy tưởng tượng thế này, khi người dùng truy cập vào một website thì điều đầu tiên họ tiếp xúc chính là nội dung của trang web. Để tạo ấn tượng và khiến người dùng nhớ đến bạn thì việc cần làm chính là cho họ thấy bạn là người đem đến những nội dung bổ ích, đáp ứng đúng những thứ họ tìm kiếm. Từ đó, khả năng chuyển đổi họ từ người dùng thành khách hàng sẽ trở nên dễ dàng.
7 Bước viết content web hiệu quả cho người mới
Bước 1: Xác định mục đích của nội dung trang web
Bạn không thể tạo ra nội dung hay cho một trang web mà không biết tại sao bạn lại viết nó.
Đó là website để bán sản phẩm? Để thu hút thêm những khách hàng mới? Hay đơn giản là tạo lượng truy cập hỗ trợ cho việc quảng cáo?
Khi biết được mục tiêu, bạn sẽ thiết lập tốt hơn các chiến lược nội dung giúp website đi đúng hướng.
Bước 2: Nghiên cứu đối tượng người dùng
Đây là bước quan trọng để đưa nội dung của bạn đến đúng đối tượng người dùng mục tiêu.
Bạn cần nghiên cứu kỹ người dùng thông qua việc đánh giá các yếu tố dưới đây:
Trình độ chuyên môn của họ như thế nào?
Ngôn ngữ chính là công cụ giao tiếp giữa bạn và người dùng trên nền tảng website. Bạn không thể sử dụng những câu từ quá phức tạp, cần sự chuyên môn hóa quá cao cho những người mới. Hoặc khi hướng đến các chuyên gia, những câu chữ đơn giản, “sáo rỗng” chắc chắn sẽ không tạo ra sự hấp dẫn nào về mặt giá trị cho họ. Vì vậy, đánh giá mức độ chuyên môn của người dùng là điều thật sự cần thiết.
Điều khách hàng thật sự quan tâm là gì?
Đây là điều cốt lõi để tạo ra nội dung trang web hiệu quả. Bởi nếu bạn có thể trả lời câu hỏi của họ tốt hơn bất kỳ ai khác, thì cơ hội giành được họ với tư cách là khách hàng của bạn sẽ lớn hơn.
Khách hàng biết đến bạn như thế nào?
Việc nắm bắt người dùng của bạn đến từ đâu. Hoặc họ có thể tìm kiếm gì khi truy cập vào trang web có thể giúp bạn định vị tốt hơn nội dung trên website của mình.
Sở thích của khách hàng ra sao?
Biết khán giả của bạn quan tâm đến điều gì ngoài website mà bạn đang xây dựng có thể giúp bạn biết những yếu tố nào cần thêm vào nội dung trang web để giữ tương tác với họ.
Bước 3: Nghiên cứu các trang web đối thủ
Sự cạnh tranh giữa các website trong việc giành chỗ đứng trên bảng xếp hạng Google ngày càng gay gắt. Việc hiểu chính mình giúp bạn có 50 % cơ hội chiến thắng, 50 % còn lại sẽ phụ thuộc vào việc thấu hiểu đối thủ. Do đó, bạn nên nghiên cứu trang web cùng lĩnh vực để có cái nhìn toàn diện về thị trường, học hỏi điểm mạnh, cải thiện điểm yếu, tận dụng cơ hội để tạo ra sự khác biệt.
Ba yếu tố cốt lõi bạn cần quan tâm khi tiến hành phân tích website đối thủ. Bao gồm: lượng truy cập, backlink và từ khóa.
Bước 4: Lập kế hoạch và viết content web phù hợp
Trước khi bắt đầu, hãy quyết định xem trang web của bạn sẽ hướng tới mục tiêu gì. Mục tiêu khác nhau thì từ khóa, giá trị truyền tải, bố cục sắp xếp cũng khác nhau. Do đó, hãy đảm bảo bạn đã có kế hoạch hoặc khung nội dung trước khi bắt đầu thực hiện. Điều sẽ đảm bảo tính thống nhất và mạch lạc của toàn bộ các trang web.
Ví dụ: Trang chủ đóng vai trò như lối chính vào trang web của bạn và giúp mọi người hiểu nhanh bạn là ai và bạn làm gì. Điều đó có nghĩa là nội dung trang chủ của bạn cần cung cấp các thông tin về các khái niệm và giúp họ tìm thấy nơi cần đến tiếp theo.
Bạn cũng có thể viết nội dung trang web cho các trang đích (landing page). Đó là các website được thiết kế để dẫn dắt người dùng thực hiện hành động và được tạo ra các mục đích khác. Có thể kể đến như thu hút khách hàng tiềm năng, tăng lượng truy cập hoặc bán hàng.
Bước 5: Kiểm tra và thực hiện chỉnh sửa
Bạn khó lòng có thể tạo ra một trang với nội dung hoàn hảo chỉ trong lần đầu. Sau khi viết xong, bạn hãy đặt nó sang một bên trong một vài ngày, hoặc vài giờ. Khi bạn quay lại với cái đầu minh mẫn hơn, bạn sẽ tìm thấy các cách để cải thiện nó. Từ việc sửa lỗi chính tả, chỉnh sửa các nội dung chưa rõ ràng đến việc tăng tính hấp dẫn các dòng tiêu đề, tính liên kết đến các nội dung khác chẳng hạn. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm tốt để tối ưu chuẩn SEO nội dung trang web của bạn.
Bước 6: Tối ưu hóa nội dung trang web chuẩn SEO
Đây là quá trình tối ưu hóa thứ kết quả tìm kiếm trên các công cụ. Bao gồm cải thiện thứ hạng, lưu lượng truy cập tự nhiên và tỷ lệ chuyển đổi.
Sau khi bạn viết nội dung các trang, hãy xem xét và đảm bảo rằng bạn đã sử dụng từ khóa của mình. Mật độ từ khóa khoảng 1-2% là lý tưởng nhất. Vì nó đủ để cho các công cụ tìm kiếm biết nội dung của trang web mà không cần nhồi nhét quá nhiều cùng một từ.
Ngoài việc sử dụng từ khóa trong nội dung chính, hãy sử dụng nó trong các yếu tố nội dung SEO khác. Bao gồm: Url; Tiêu đề trang; Tiêu đề phụ; Thẻ tiêu đề; Thẻ meta; Thẻ alt hình ảnh; Liên kết đến trang mới từ các trang trên website của bạn.
Bước 7: Lên kế hoạch cập nhật nội dung website
Một website tốt là một website thu hút và giữ chân được khách hàng. Muốn có được điều đó, bạn phải giữ cho các nội dung trang web luôn mới. Đây là thời điểm tuyệt vời để lập kế hoạch về cách bạn sẽ cập nhật các nội dung sau đó như thế nào.
Bạn có thể tạo ra các phiên bản trang web của bạn với nhiều biến thể khác nhau. Từ việc thay đổi tiêu đề, tiêu đề phụ, kêu gọi hành động, màu sắc, hình ảnh, bố cục… Sau đó, bạn có thể thực hiện A/B testing để xem trang nào sẽ tạo ra kết quả tốt nhất.
Kết luận
Trên đây là 7 bước để xây dựng content web hiệu quả mà Chuyên gia đồng hành chia sẻ đến bạn. Có thể thấy rằng, đây là yếu tố quan trọng nhất để website của bạn phát triển. Nếu content bạn tạo ra chất lượng thì những công đoạn quảng bá khác sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Đừng ngần ngại để lại bình luận nếu có bất kỳ thắc mắc nào nhé.