Content là gì? Tổng hợp những câu hỏi phổ biến nhất về Content

Content là gì

Content là gì? Viết content hay cần đáp ứng những yêu cầu gì? Đây đều là những câu hỏi thường xuất hiện với những người mới bắt đầu với Content. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc về Content một cách chi tiết. Hãy cùng khám phá ngay những thông tin thú vị ngay sau đây nhé! 

Contents

Content là gì? Vai trò quan trọng của Content bạn nên biết 

Content là gì? 

Hiện nay, khái niệm “Content” đã trở thành một lĩnh vực vô cùng phổ biến với nhiều người. Vậy chính xác, Content là gì? Content là sự truyền tải thông tin, thông điệp hoặc một ý nghĩa nào đó đến các đối tượng cần. 

Không chỉ tập trung vào thông tin, viết Content hay còn chú trọng kích thích cảm xúc của người đọc. Nó được sử dụng trong các lĩnh vực PR, quảng cáo hoặc tiếp thị. Từ đó thu hút khách hàng trải nghiệm và sử dụng nhiều hơn. Hoặc Content dùng để kích thích người đọc tương tác với nội dung được đăng tải trên các website, fanpage. 

Vai trò quan trọng của Content bạn nên biết

Content được ví như những viên gạch vững chắc để phát triển và duy trì một website hay một fanpage. Viết Content hay sẽ giúp bạn thu hút và giữ chân người đọc đến với website của mình nhiều hơn. Đặc biệt, nó còn giúp mang đến những hiệu ứng cực kỳ lớn trong bán hàng và tiếp thị sản phẩm. 

Người dùng sẽ căn cứ vào thông tin mà bạn cung cấp và phản hồi từ khách hàng trước đó. Ngoài ra, sự lan truyền mạnh mẽ từ nhiều người sẽ giúp bạn phát triển website hiệu quả hơn. 

Vai trò quan trọng của Content bạn nên biết.
Vai trò quan trọng của Content bạn nên biết.

Các phạm trù chính của Content là gì? 

Ở phần trước, ta đã lý giải được Content là gì và vai trò quan trọng của nó. Trong phần này, ta sẽ đi vào tìm hiểu các phạm trù chính của Content. Hai phạm trù chính của Content là Content SEO và Content Marketing. 

Content SEO

Content SEO là sự tối ưu hóa công cụ tìm kiếm từ khóa trên mạng Internet. Bạn cần xây dựng một chiến lược tối ưu để Content của mình được lên top tìm kiếm. Điển hình nhất hiện nay là công cụ tìm kiếm Google. Bạn sẽ căn cứ vào các thuật toán của Google để xây dựng nội dung thật hấp dẫn. 

Content Marketing

Vậy Marketing Content là gì? Có thể hiểu đơn giản, Content Marketing là một kỹ thuật được dùng để tiếp thị hoặc phân phối nội dung có giá trị. Những bài Content này có khả năng thu hút khách hàng lớn và tạo lợi nhuận cụ thể. Tuỳ thuộc vào mục đích và nhu cầu mà Content Marketing có những hình thức khác nhau. 

Chức năng chính của Content là gì? 

Content giải trí

Chức năng của Content là gì? Content được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực với các chức năng khác nhau. Đầu tiên là chức năng xây dựng nội dung giải trí. Nó có khả năng đem lại tiếng cười với nội dung hài hước, thú vị. Content này cũng giúp người xem ấn tượng với nó và dễ chia sẻ đến nhiều người hơn. 

Content giải đáp thông tin

Xây dựng nội dung đa dạng chắc chắn không thể bỏ qua content giải đáp thông tin. Đây là những bài viết hay giải đáp những thắc mắc của khách hàng về vấn đề nào đó. Đồng thời, người viết cũng khéo léo lồng ghép những thông tin quảng cáo, tiếp thị vào đó. 

Content tiện ích 

Content tiện ích là nội dung được tạo ra nhằm mục đích nhắc nhở khách hàng về thương hiệu. Các tiện ích được cung cấp sẽ giải quyết các vấn đề của khách hàng khi dùng sản phẩm thương hiệu đó. Có thể lấy ví dụ như Hướng dẫn pha sữa bột Milo chuẩn vị ngon. 

Chức năng chính của Content là gì?
Chức năng chính của Content là gì?

Những hình thức phổ biến nhất của Content là gì? 

Bài viết dạng Blog/Articles

Những hình thức phổ biến của Content là gì? Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi tiếp cận với Content. Hình thức của Content tương đối đa dạng và mới lạ trong cách thể hiện. Trong đó, Blog/Articles là hình thức đơn giản và cơ bản nhất. Hiệu quả từ hình thức này giúp bạn tiếp cận với đại đa số khách hàng với lượng traffic tốt. 

Bài viết dạng hướng dẫn cách thực hiện

Xây dựng nội dung dạng hướng dẫn là một hình thức rất phổ biến hiện nay. Giới thiệu hay hướng dẫn cách thực hiện, sử dụng được dùng rộng rãi trong lĩnh vực SEO và Marketing. 

Hình thức dạng danh sách Top list

Hình thức Content dạng Top list sẽ mang đến cho khách hàng một danh sách liên quan đến vấn đề. Đó có thể là danh sách địa điểm, công cụ, chức năng, đặc điểm,….Viết Content hay dạng này sẽ thu hút khách hàng rất lớn bởi bạn tổng hợp được nhiều thông tin.

Content dạng hình ảnh, áp phích, video

Nhiều người lầm tưởng Content chỉ là văn bản viết với các nội dung được lên sẵn ý tưởng. Tuy nhiên, hình thức của Content còn đa dạng và sinh động hơn thế. Content dạng hình ảnh, video hoặc áp phích mang lại sự hấp dẫn, thú vị và dễ tiếp cận hơn. 

Content dạng Ebook

Content dạng Ebook thường được sử dụng để cung cấp kiến thức tới nhiều người. Thông thường, nó được định dạng PDF và có thể tải miễn phí. Người dùng chỉ cần cung cấp một email đăng ký mới để tải được các file thông tin này. 

Content dạng phỏng vấn Interview

Content dạng phỏng vấn là dạng xây dựng nội dung dựa trên sự chia sẻ của những người có sức ảnh hưởng. Đó có thể là kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của các diễn giả trong một lĩnh vực hoặc chủ đề. Các nội dung được đầu tư chuyên nghiệp tạo sự tò mò lớn cho người xem. 

Content dạng review chi tiết về sản phẩm

Hình thức khác của Content là gì? Đó chính là Content dạng đánh giá hay còn gọi là review về sản phẩm, dịch vụ. Đây đều là những đánh giá mang tính trải nghiệm đưa lại những thông tin quan trọng về chất lượng. 

Hình thức Content livestream

Livestream sớm cho thấy sức hút của nó khi đáp ứng được những yêu cầu cao về tương tác. Content livestream cũng được xem như một công cụ giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu tốt hơn. Ngoài ra, mức độ chia sẻ cũng lớn hơn rất nhiều so với quảng cáo thông thường. 

Hình thức Content Meme

Viết Content hay là biết cách lồng ghép những xu hướng mới vào nội dung bài. Trong đó, Meme được sử dụng phổ biến bởi giới trẻ trên mạng xã hội. Do đó, nó được sử dụng như một hình thức Content tạo hiệu ứng tích cực. 

Hình thức Content thông cáo báo chí 

Xây dựng nội dung dạng thông cáo báo chí thường khá ngắn gọn. Nó chỉ gồm các tiêu điểm chính và kêu gọi mọi người nhận thức hay quan tâm đến một vấn đề. Các thông cáo này được công ty gửi đến các phương tiện truyền thông để đưa tin, thu hút sự quan tâm.

Cách để xây dựng Content chuyên nghiệp, hiệu quả

Tạo Content tổng thể

Cách để xây dựng Content là gì? Có 6 bước để bạn xây dựng một Content thực sự hiệu quả và chuyên nghiệp. Bước đầu tiên đó là xây dựng nội dung tổng thể. Bạn phải xác định rõ mục tiêu mình muốn đạt được từ Content đó. Đồng thời, vạch ra những nội dung trọng tâm và nội dung liên quan để viết Content hay

Tạo một outline chi tiết cho Content 

Bước tiếp theo để xây dựng Content chính là tạo một outline chi tiết. Đây là một kỹ năng quan trọng nếu muốn viết Content hay. Bạn cần đưa ra một trục sườn chính để hạn chế sai hoặc bí ý tưởng khi viết bài. Đồng thời, outline chuẩn sẽ giúp bạn tối ưu tốt và hiệu quả hơn rất nhiều. 

Đưa thông tin vào outline Content 

Khi đã có một outline chuẩn, bước tiếp theo trong xây dựng nội dung là đưa thông tin vào. Đối với một copywriter, kỹ năng tổng hợp và chọn lọc tài liệu sẽ quyết định chất lượng bài. Yêu cầu thông tin trọng tâm, chuẩn xác, hình thức sáng tạo thu hút người đọc. 

Tối ưu Content chuẩn SEO chuyên nghiệp 

Bước tiếp theo khi xây dựng Content là gì? Đó là tối ưu Content chuẩn SEO chuyên nghiệp. Bạn phải kiểm tra từng chữ trong bài viết về lỗi chính tả, diễn đạt, thẻ heading, đạo văn,… Bạn cũng cần chú ý đặt tiêu đề bài Content phải hay và hấp dẫn người đọc.  

Viết Content hay cần có sự linh hoạt trong cách thể hiện nội dung.
Viết Content hay cần có sự linh hoạt trong cách thể hiện nội dung.

Chạy thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của Content đã tạo 

Sau khi đã tối ưu lần 1, bạn cần cho chạy thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của Content đã tạo. Khi bài được đăng tải, bạn cần căn cứ vào những mục tiêu trước đó để xem kết quả tiếp cận. Một số tiêu chí có thể xét như khả năng xếp hạng, lượng traffic, lượng tương tác,… 

Tiếp tục tối ưu cho Content 

Tối ưu Content phải liên tục trong suốt quá trình làm và đăng tải trên website. Dựa vào những đánh giá trước đó để cải thiện các điểm chưa tốt và thiếu sót để nâng cao hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát và hạn chế lỗi khi thực hiện các chiến lược Content SEO. 

Làm thế nào để Content chất lượng và đạt hiệu quả cao?

Vậy làm thế nào để xây dựng nội dung hay và đạt hiệu quả cao nhất? Dưới đây là một số kinh nghiệm mà bạn nên áp dụng cho bài Content của mình. 

Thấu hiểu tâm lý độc giả, khách hàng

Viết Content hay không chỉ là đưa những gì mình biết đến cho độc giả. Một bài Content tốt phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và thấu hiểu tâm lý của họ. Bạn nên đưa ra những nội dung mà khách hàng mong muốn như đánh giá sản phẩm, kinh nghiệm, mẹo vặt,… sẽ thu hút hơn. 

Đưa yếu tố sáng tạo cá nhân vào bài viết 

Xây dựng nội dung không phải chỉ cần tổng hợp những thứ đã có sẵn từ các nguồn. Content thu hút người đọc phải có sự sáng tạo cá nhân của người viết trong đó. Sự sáng tạo có thể nằm ở câu từ, cách diễn đạt hoặc cách đưa thêm các phương tiện sinh động vào bài. 

Sử dụng kết cấu rõ ràng, dễ tiếp cận

Yêu cầu về kết cấu của một bài Content là gì? Đó chính là sự rõ ràng, mạch lạc và dễ dàng tiếp cận. Hãy đảm bảo các tiêu đề của bạn không bị chồng chéo lên nhau gây khó hiểu cho khách hàng. Mặt khác, khi viết Content, bạn nên tạo lập sẵn một kết cấu định viết trước khi tìm thông tin. 

Kết hợp hình ảnh, video sinh động trong bài viết

Viết Content hay cần có sự linh hoạt trong cách thể hiện nội dung. Bạn có thể tăng sự thu hút bài viết với hình ảnh, video sinh động. Từ đó truyền tải những thông điệp tích cực đến người dùng sẽ tạo nên những điểm nhấn thú vị. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về Content cho người mới bắt đầu. Bài viết đã lý giải Content là gì và giải đáp các thắc mắc khi xây dựng nội dung. Nếu bạn có thắc mắc về Content và xây dựng Content. Hãy theo dõi những bài viết mới nhất từ Chuyên gia đồng hành để cập nhật thông tin nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *