Đại dịch Covid-19 kéo dài đã tạo ra những thay đổi lớn trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Khách hàng bắt đầu ưa chuộng mua sắm trực tuyến thay vì tới cửa hàng như trước. Đây cũng là lý do vì sao hình thức bán hàng trên các sàn thương mại điện tử trở nên phổ biến. Trong số đó, Shopee là cái tên được nhiều người ưu ái “chọn mặt gửi vàng” . Vậy chi phí bán hàng trên Shopee bao gồm những gì? Cách tính các loại chi phí này ra sao? Hãy cùng Chuyên gia đồng hành giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới
Contents
Bán hàng trên Shopee cần những loại chi phí nào?
Chi phí bán hàng trên Shopee chắc chắn là sự băn khoăn của khá nhiều người khi mới bắt đầu. Từ ngày 01/04/2019, Shopee chính thức đưa ra 3 loại chi phí áp dụng cho các Nhà bán. Bao gồm là phí thanh toán, phí cố định và phí dịch vụ.
Phí thanh toán
Đây là chi phí mà Người bán cần thanh toán cho Shopee khi đơn hàng đã hoàn. Không bao gồm những đơn hủy hay đổi trả hàng hóa.
Phí thanh toán sẽ tính trên tổng giá trị đơn hàng của Người mua. Bao gồm tiền sản phẩm và phí vận chuyển sau khi đã áp dụng ưu đãi nếu có. Phí thanh toán sẽ thay đổi giá trị của sản phẩm.
Từ ngày 1/4/2021, mức phí thanh toán Shopee đã tăng từ 2 % lên 2,2% (đã bao gồm VAT), ngoại trừ hình thức thanh toán qua ShopeePay.
Ví dụ như: Đơn hàng thành công của khách mua sản phẩm A là 230.000 vnđ. Phí vận chuyển là 30.000 vnđ. Sau khi áp dụng mã giảm giá 15.000 vnđ, số tiền thanh toán cuối cùng của khách là 245.000 vnđ. Vậy chi phí thanh toán được tính là: 245.000 x 2.2%= 5.390 vnđ
Phí cố định
Đây là chi phí áp dụng riêng cho các Shopee Mall. Được hiểu là phần trăm hoa hồng trích từ đơn hàng thành công chưa VAT. Không tính cho các đơn bị hủy, trả hàng hay hoàn tiền.
Phí cố định được tính như sau:
Phí cố định= Tổng giá trị đơn hàng x tỷ lệ phần trăm chi phí cố định(không gồm VAT)
Trong đó,
- Tổng giá trị đơn hàng được hiểu là tổng tiền hàng người mua đã thanh toán, không bao gồm chi phí vận chuyển và các chi phí khác người bán phải thanh toán
- Tỷ lệ phần trăm chi phí cố định các ngành hàng trên Shopee Mall là khác nhau. Nhưng hầu hết sẽ ở mức từ 3- 5 %
Ví dụ: Khách hàng mua một sản phẩm có giá là 200.000 vnđ trên Shopee Mall với tỷ lệ phần trăm cố định là 5%. Chi phí vận chuyển là 30.000 vnđ, áp dụng mã giảm giá 15.000 vnđ. Vậy chi phí cố định người bán cần thanh toán là: 215.000 vnđ x 5% x 1% VAT = 12.900 vnđ
Phí dịch vụ
Đây là khoản chi phí bán hàng trên Shopee cho người bán tham gia các gói dịch vụ của Shopee. Ví dụ như Hoàn xu Xtra hoặc Freeship Xtra. Shopee sẽ cấn trừ thẳng từ doanh thu mỗi sản phẩm của đơn hàng hoàn tất. Kể từ ngày 1/4/2021, Shopee cũng đã có sự thay đổi về phần trăm chi phí của hai dịch vụ này.
Đối với gói dịch vụ Freeship Xtra
- Shop thường: thu 6% giới hạn tối đa 20.000 vnđ cho mỗi sản phẩm
- Shop Mall, shop yêu thích, shop yêu thích +: thu 5 % giới hạn tối đa 20.000 vnđ cho mỗi sản phẩm
Đối với gói dịch vụ Hoàn xu Xtra
- Đối với tất cả các Shop: thu 4 % giới hạn tối đa 20.000 vnđ cho mỗi sản phẩm
Lưu ý
- Nếu Shop đang dùng Freeship Xtra và tham gia thêm Hoàn xu Xtra, hệ thống sẽ áp dụng mức phí mới là 5%. Ngược lại, khi Shop đang tham gia cả hai nhưng thực hiện hủy Hoàn xu Xtra thì phí dịch vụ quay về mức ban đầu là 6 %.
- Nếu Shop mua hoặc hủy gói Hoàn xu Xtra trước 18h ngày thứ 5 thì mức phí mới của Freeship Xtra sẽ được áp dụng từ 0h vào ngày thứ 2 tuần tiếp
Ví dụ: Đơn hàng thành công gồm 2 sản phẩm A giá 100.000 vnđ và sản phẩm B giá 400.000 vnđ. Tổng giá trị đơn hàng là 600.000 vnđ
- Đối với shop chỉ tham gia gói Freeship Xtra thì phí dịch vụ được tính như sau: 2 x 6% x 100.000 vnđ + 20.000 vnđ = 32.000 vnđ
- Đối với shop tham gia đồng thời Freeship Xtra và Hoàn xu Xtra thì phí dịch vụ được tính như sau: 2 x 5% x 100.000 vnđ + 20.000 vnđ =30.000 vnđ
Kết luận
Trên đây là toàn bộ những thông tin về chi phí bán hàng trên Shopee mà Chuyên gia đồng hành chia sẻ đến bạn.Hy vọng những kiến thức trên là hữu ích với bạn đọc. Nếu quan tâm đến các vấn đề khác liên quan đến kinh doanh online trên Shopee, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết của chúng tôi nhé.