5 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ OVL- CHỈ SỐ GIỚI HẠN ĐƠN HÀNG TRÊN TIKI

Chỉ số OVL giới hạn đơn hàng là gì?

Ngày 13/11/2020, Tiki chính thức ra mắt chỉ số giới hạn đơn hàng- OVL dành cho Người bán. Những điều kiện và cách thức hoạt động của chỉ số này cho thấy Tiki đang nỗ lực hơn trong việc gia tăng trải nghiệm khách hàng. Hãy cùng Chuyên gia đồng hành tìm hiểu về chỉ số này qua bài viết dưới đây nhé.

Contents

 Chỉ số giới hạn đơn hàng – OVL là gì?

OVL là viết tắt của từ Order Volume Limit. Hiểu đơn giản đây là số lượng đơn hàng tối đa mà Nhà bán Tiki được phép xử lý trong ngày. Nghĩa là khi gian hàng của bạn đạt đến giới hạn đặt hàng, tất cả sản phẩm của bạn sẽ không hiển thị trên Tiki nữa. Do đó, người mua không thể đặt hàng cho đến ngày hôm sau.

Lợi ích và lý do Tiki áp dụng chỉ số OVL?

Nếu như trước đây, Tiki thường sẽ tính phí Người bán cho những lỗi như xác nhận đơn hàng trễ, hoặc giao hàng trễ. Giờ đây, thay vì các chi phí phạt đó, Tiki sẽ áp dụng OVL như một phương thức để Người bán vận hành gian hàng tốt hơn. Thoạt nhìn, có vẻ như Tiki đang cố gắng hạn chế Người bán trong việc xử lý đơn hàng. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn, bạn sẽ nhận ra chỉ số giới hạn này là hoàn toàn phù hợp và cần thiết. Tại sao?

  • Giúp nhà bán nhận được số lượng đơn hàng phù hợp với năng lực xử lý thực tế
  • Giảm tỷ lệ hủy đơn hàng của Shop do thời gian chuẩn bị hàng quá lâu
  • Giúp nhà bán dễ dàng sắp xếp nguồn nhân lực và thời gian để xử lý đơn, cải thiện hiệu quả, chất lượng vận hành

ĐỐI TƯỢNG VÀ MÔ HÌNH ÁP DỤNG

Đối tượng

Như đã phân tích ở trên, chỉ số giới hạn đơn hàng- OVL sẽ áp dụng cho các nhà bán có tỷ lệ vi phạm vận hành( Faulty Rate- FR) vượt ngưỡng cho phép trên Tiki. 

Tuy nhiên, Tiki sẽ miễn trừ OVL cho người bán:

  • Gian hàng mới hoạt động chưa tới 45 ngày (kể từ ngày đầu tiên có đơn) HOẶC xử lý hoàn thành < 100 đơn hàng trong 45 ngày này
  • Nhà bán nhận thấp hơn 5 đơn/tuần

Mô hình

Tất cả các mô hình vận hành cần Người bán thao tác thực hiện thì Tiki sẽ áp dụng chỉ số OVL. Bao gồm là:

  • Mô hình Dropship giao thẳng từ nhà bán 
  • Mô hình Seller Delivery nhà bán tự vận hành
  • Mô hình qua kho Tiki On Demand Fulfillment

Cách tính chỉ số OVL như thế nào?

Khi nào nhà bán Tiki bị tính chỉ số OVL?
Các chỉ số vận hành sẽ quyết định chỉ số OVL của Tiki

Yếu tố quan trọng

Có hai yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số giớI hạn đơn hàng- OVL. Đó là tỷ lệ vi phạm vận hành FR và số lượng đơn hàng xử lý hoàn thành.

Tỷ lệ vi phạm vận hành FR là chỉ số được xác định dựa trên Lỗi của nhà bán trong quá trình vận hành. Bao gồm lỗi hủy đơn hoặc xử lý đơn trễ so với thời gian Tiki quy định.

    • Công thức tính tỷ lệ vi phạm vận hành = Số đơn vi phạm vận hành trong 1 tuần/ Tổng số đơn Nhà bạn nhận được trong 1 tuần x 100%

Có 2 chỉ số cơ bản mà Nhà bán cần quan tâm để tránh ảnh hưởng tới tỷ lệ vi phạm vận hành. Đó là tỷ lệ hủy đơn hàng và tỷ lệ xử lý đơn hàng.

Chỉ số OVL trên Tiki là gì?
Các lỗi vận hành ảnh hưởng đến chỉ số OVL

Đơn hàng xử lý hoàn thành là đơn hàng nhà bán đã hoàn thành xong trách nhiệm xử lý đơn hàng, được xác định tại các mốc như sau:

  • Mô hình Dropship: Tiki đã lấy hàng thành công
  • Mô hình Seller Delivery: Nhà bán giao hàng thành công cho khách hàng
  • Mô hình On Demand Fulfillment: Hàng hóa đã nhập kho Tiki

Cách tính chỉ số OVL

Công thức chung để tính chỉ số OVL là:

Tổng số đơn hàng cao nhất xử lý hoàn thành trong 1 ngày 4 tuần gần nhất x X %

Trong đó, X % sẽ thay đổi phụ thuộc vào tỷ lệ vi phạm vận hành.

  • Tỷ lệ vi phạm vận hành lớn hơn 5% và thấp hơn hoặc bằng 10%, X % là 80
  • Tỷ lệ vi phạm vận hành lớn hơn 10%, X % ở đây là 60

Hãy phân tích ví dụ dưới đây:

Số đơn hàng phát sinh trong 1 tuần trước: 2000 đơn

Số đơn hàng mắc lỗi vận hành do nhà bán trong 1 tuần trước: 200 đơn 

Số lượng đơn hàng xử lý hoàn thành cao nhất / ngày (trong 4 tuần gần nhất):  300 đơn 

Khi đó:

Chỉ số FR = 200/2000 = 10% (vượt mức cho phép) => Khi đó, gian hàng của bạn sẽ bật giới hạn OVL. Trong đó, OVL được tính: 

OVL = X*0.8 = 300*0.8 = 240 (đơn hàng). Vậy trong tuần tiếp theo, nhà bán chỉ được phép nhận tối đa 240 đơn hàng/ngày.

Quy định áp dụng chỉ số OVL

Có 3 điều nhà bán cần lưu ý với chỉ số OVL. Đó là:

  • Đối với nhà bán đang bị áp dụng OVL, nhà bán bắt buộc phải giữ Tỷ lệ vi phạm vận hành dưới hoặc bằng 5% trong 2 tuần liên tục
  • Đối với nhà bán có tỷ lệ vi phạm lớn hơn 5%  trong 4 tuần liên tục, tất cả sản phẩm sẽ bị ẩn hiển thị trong 1 tuần.
  • Đối với nhà bạn vi phạm OVL và có 4 lần bị ẩn hiển thị sản phẩm trong một năm, thì hệ thống Tiki sẽ tự động chuyển mô hình vận hành nhà bán thành mô hình lưu kho Tiki

Kết luận

Trên đây là bài chia sẻ của Chuyên gia đồng hành về OVL- chỉ số giới hạn đơn hàng của Tiki. Hy vọng có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chỉ số vận hành quan trọng này. Hãy tham khảo các bài viết khác liên quan đến kinh doanh trên sàn thương mại điện tử tại Chuyên gia đồng hành nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *