Trong bối cảnh đại dịch kéo dài, sàn thương mại điện tử trở thành một “mỏ vàng” đầy tiềm năng cho các nhà kinh doanh. Bên cạnh Shopee, Lazada, Sendo,..Tiki là thương hiệu được nhiều Nhà bán mới tin tưởng. Việc mở gian hàng trên Tiki rất dễ nhưng làm thế nào để tăng tỷ lệ chuyển đổi lại là một vấn đề khó. Cùng chuyên gia đồng hành tìm hiểu 5 bước tăng tỷ lệ chuyển đổi Tiki qua bài viết sau nhé.
Contents
Định nghĩa về tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ phần trăm đơn hàng được đặt mua trên tổng lượng người mua truy cập vào gian hàng.
Tỷ lệ chuyển đổi được tính theo công thức:
Tỷ lệ chuyển đổi = Tổng đơn hàng/ Tổng lượng truy cập gian hàng
Ví dụ: Sản phẩm A có 1000 lượt truy cập và bán được 65 đơn hàng. Vậy tỷ lệ chuyển được tính là: 65/1000 = 6.5 %
Vì sao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thấp?
Trong nhiều trường hợp, mặc dù sản phẩm tốt, lượng truy cập vào gian hàng ổn nhưng lại không có đơn hàng. Hoặc là người mua đã cho sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không quyết định đặt hàng. Vậy điều gì khiến cho tỷ lệ đơn hàng trên sàn thương mại điện tử của Nhà bán thấp?
Dưới đây là 3 nguyên nhân chủ yếu:
- Gian hàng không có ưu thế cạnh tranh so với đối thủ. Sản phẩm chưa có hấp dẫn về giá, không có ưu đãi, hỗ trợ kích cầu.
- Không xây dựng được niềm tin khách hàng. Hình ảnh gian hàng thiếu chuyên nghiệp, chăm sóc khách hàng chưa hiệu quả.
- Thông tin sản phẩm thiếu hoặc không rõ ràng. Khách hàng đắn đo và khó quyết định mua sản phẩm.
5 bước tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki
Tối ưu nội dung sản phẩm
Khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử, người mua không thể trực tiếp cầm nắm sản phẩm. Vì vậy, nội dung sản phẩm chính là sự tiếp xúc gián tiếp quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
Hình ảnh sản phẩm
- Có trên 7 hình ảnh về sản phẩm, cho khách hàng thấy được các góc độ của sản phẩm.
- Thể hiện rõ thông số, công dụng của sản phẩm, hoặc các vấn đề khách hàng quan tâm.
- Hình nền sản phẩm tông sáng, ít chi tiết phía sau.
- Sản phẩm chiếm phần trọng tâm trong khung hình.
- Hình ảnh sắc nét, người nhìn dễ dàng nhận biết sản phẩm bằng mắt thường.
- Thêm khung viền sản phẩm để thu hút khách hàng.
Tên sản phẩm
- Không nên đặt tên quá ngắn. Tốt nhất nên chứa các từ khóa liên quan đến sản phẩm.
- Nên viết hoa các chữ cái đầu tiên trong tên sản phẩm.
- Ghi đúng tên thương hiệu của sản phẩm.
- Nếu sản phẩm có nhiều loại, cần phân loại rõ ràng để tránh gây hiểu nhầm cho khách hàng.
- Có thể thêm các đặc tính nổi bật của sản phẩm như kích thước, kiểu dáng, công suất.
Mô tả sản phẩm
- Cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết như tính năng nổi bật, công dụng.
- Sử dụng ngôn từ rõ ràng, dễ hiểu, thêm các hình ảnh minh họa nếu có.
- Chèn thêm các từ khóa liên quan một cách tự nhiên chuẩn Seo.
- Cần có bảng size cho các ngành hàng thời trang, giày dép.
- Nên kêu gọi hành động trong phần mô tả.
Tạo ưu thế cạnh tranh riêng biệt
- Thiết lập giá cả cạnh tranh so với đối thủ cùng ngành. Xác định chi phí và lợi nhuận phù hợp với vòng đời của sản phẩm.
- Cân nhắc về hình thức miễn giảm phí vận chuyển để thúc đẩy khách hàng đặt mua.
- Flash Sale cũng được ưa chuộng bởi tính khan hiếm và giới hạn thời gian thôi thúc khách hàng hành động.
- Tạo Coupon hấp dẫn để thu hút khách hàng.
- Tham khảo và phối hợp linh hoạt một số công cụ khác để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bao gồm Mua kèm giảm thêm, Mua 1 tặng 1, Mua kèm tặng thêm.
Xây dựng niềm tin khách hàng về sản phẩm
Một trong những yếu tố giúp gian hàng thu hút khách hàng mới chính là phản hồi từ khách hàng cũ. Những hình ảnh feedback sản phẩm, đánh giá sao, bình luận tốt sẽ giúp khách hàng có cái nhìn chân thực về sản phẩm. Từ đó, thúc đẩy khách hàng có thể ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
Vậy làm thế nào để xây dựng niềm tin khách hàng về sản phẩm?
- Nhà bán cần đảm bảo về chất lượng thực tế sản phẩm đúng như bài đăng.
- Đảm bảo giao đúng đơn hàng cho người mua trong thời gian quy định.
- Đối với mô hình Dropship, Nhà bán có thể thêm thiệp cảm ơn, hoặc quà để gia tăng sự hài lòng của khách hàng.
- Phản hồi, giải đáp khách hàng nhanh chóng khi có tin nhắn. Nếu có những vấn đề liên quan đến khiếu nại, cần hỗ trợ xử lý kịp thời và thỏa đáng.
- Sử dụng Tiki xu để khuyến khích khách hàng đưa ra đánh giá tích cực cho Shop.
Tạo dựng hình ảnh gian hàng/ thương hiệu
Một gian hàng/ thương hiệu chuyên nghiệp sẽ luôn tạo ấn tượng trong mắt khách hàng. Ngoài ra, đây cũng chính là yếu tố tạo ra điểm nhấn riêng cho doanh nghiệp của bạn. Hãy đặt mình ở vị trí người mua để suy nghĩ một gian hàng có hình thức như thế nào để đủ sức hấp dẫn với bạn.
Một số bí kíp tạo gian hàng chuyên nghiệp để nâng tầm uy tín như sau:
- Tạo ấn tượng ngay từ mặt tiền gian hàng với các banner. Nhà bán có thể gắn thêm link sản phẩm để khách hàng có thể đặt mua sản phẩm ngay khi nhấp chuột.
- Cài đặt bộ sưu tập các sản phẩm giống nhau hoặc có điểm chung. Tốt nhất bạn nên phân các sản phẩm theo mùa, hoặc các chương trình khuyến mãi. Điều này giúp khách hàng dễ tìm kiếm sản phẩm và không bị “lạc lối” trong gian hàng của bạn.
- Thiết kế banner cho bộ sưu tập để cung cấp thêm thông tin sản phẩm. Đồng thời, điều này sẽ giúp thương hiệu có thể kết nối với khách hàng và truyền tải thông điệp dễ dàng.
- Sắp xếp thứ tự các winget có mục đích để điều hướng hành vi mua hàng của khách hàng. Công thức gợi ý cho bạn như là Coupon -> Banner -> Bán chạy -> Danh mục sản phẩm -> Bộ sưu tập -> Tất cả sản phẩm.
Tận dụng các công cụ hỗ trợ- Tương tác khách hàng
Việc giữ tương tác với khách hàng để tạo traffic là yếu tố Nhà bán cần chú trọng khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.
Hiện nay, Tiki có những công cụ hỗ trợ tối đa cho Nhà bán như: Tiki Chat, Tiki Live, Tiki Feed.
Tiki Chat
- Nhà bán cần tối ưu thời gian phản hồi khách hàng. Tránh bị miss tin nhắn dẫn tới tỷ lệ phản hồi chat giảm, ảnh hưởng chỉ số vận hành gian hàng.
- Nhà bán cần hiểu rõ về sản phẩm để giải đáp thắc mắc của khách hàng ngay lập tức. Điều này sẽ giúp người mua tin tưởng vào sản phẩm hơn.
- Thông qua việc giao tiếp để nắm bắt tâm lý và nhu cầu của khách hàng nhanh chóng. Nhờ đó, Nhà bán có thể đưa thêm nhiều gợi ý phù hợp cho họ. Đây cũng là cách giúp Nhà bán có thêm đơn hàng một cách tự nhiên.
Tiki Live
- Nhà bán có thể thực hiện livestream để tiếp cận khách hàng nhanh chóng.
- Tạo các video review sản phẩm ngắn giúp người xem hiểu rõ sản phẩm.
- Nên tận dụng các mã ưu đãi để khơi gợi nhu cầu đặt hàng của người xem.
- Chia sẻ livestream trên các nền tảng xã hội khác để tăng traffic.
Tiki Feed
- Thường xuyên đăng tin để giữ tương tác với khách hàng. Tiki thường đề xuất hiển thị đối với những gian hàng có mật độ đăng bài dày hơn.
- Tạo nội dung bài đăng hài hước để thu hút khách hàng.
- Gắn coupon đi kèm link sản phẩm để thúc đẩy khách hàng đặt mua.
- Tạo nội dung bài đăng hài hước để thu hút khách hàng.
Kết luận
Trên đây những chia sẻ đến bạn về 5 cách để tăng tỷ lệ chuyển đổi Tiki. Có thể thấy rằng, để thành công trên các sàn thương mại điện tử không phải dễ dàng. Điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu muốn biết cụ thể và chi tiết hơn, bạn đọc có thể tham khảo các bài viết khác tại đây.