4 Thú vị xoay quay mô hình Marketing Mix 4P doanh nghiệp cần biết

4 Thú vị xoay quay mô hình Marketing Mix 4P doanh nghiệp cần biết

Marketing Mix  4P là một tập hợp các công cụ tiếp thị mà các công ty sử dụng để đạt được cách tiếp cận tiếp thị đến thị trường. Marketing mix bao gồm 3 loại marketing mix 4P, 7P và 4C. Bài viết hôm nay, KBoss sẽ trả lời các câu hỏi về Mô hình Marketing Mix 4P để có cái nhìn tổng thể về hoạt động tiếp thị hàng hóa này.

Contents

Giải mã mô hình Marketing Mix 4P

Mô hình Marketing Mix 4P gồm:

  • Product (Sản phẩm)
  • Price (Giá thành)
  • Place (Phân phối)
  • Promotion (Xúc tiến)

Đây là mô hình được ưa chuộng trong hoạt động Marketing hàng hóa. Theo thời gian, mô hình này có sự phát triển thành Marketing 7Ps.

Giải mã mô hình Marketing Mix 4P
Giải mã mô hình Marketing Mix 4P

Product (Sản phẩm)

Sản phẩm được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng cụ thể. Nó có thể là một sản phẩm vô hình hoặc hữu hình vì nó có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa. Để làm Marketing sản phẩm, bạn cần đảm bảo rằng bạn có loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. 

Một sản phẩm có một chu kỳ như sau: tăng trưởng, phát triển, bão hòa và suy giảm. Điều quan trọng là các nhà tiếp thị phải linh hoạt trong việc cập nhật sản phẩm của mình để kích thích nhu cầu mua của khách hàng. 

Product (Sản phẩm)
Product (Sản phẩm)

Để phát triển sản phẩm, bạn phải trả lời được những câu hỏi chính sau: 

Về phía khách hàng: 

  • Họ muốn dịch vụ hay sản phẩm gì,.
  • Họ sẽ sử dụng sản phẩm đó như thế nào?
  • Khách hàng sẽ sử dụng nó ở đâu? 

Về mặt sản phẩm:

  • Sản phẩm phải có những đặc tính gì để đáp ứng nhu cầu của khách hàng?
  • Có bất kỳ tính năng chính nào mà bạn đã bỏ qua không? 
  • Bạn có những đặc điểm này không? 
  • Tên của sản phẩm là gì? Kích thước, màu sắc? 
  • Điều gì phân biệt sản phẩm với đối thủ cạnh tranh?

Price (Giá thành)

Giá cả là giá mà khách hàng phải trả để đổi lấy sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp.

Giá bao gồm các yếu tố như thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên vật liệu và bản sắc của sản phẩm.

Đứng trong cuộc cạnh tranh giữa các đối thủ, nếu bạn và họ cùng sản phẩm nhưng mức giá của họ phù hợp hơn. Chắc chắn, họ sẽ nhận được sự quan tâm, ưu ái của khách hàng.

Để định giá sản phẩm phù hợp với thị trường, bạn cần tìm hiểu những điều sau: 

  • Mức giá thâm nhập thị trường
  • Độ trượt của thị trường.
  • Định giá trung lập
Price (Giá thành)
Price (Giá thành)

Place (Phân phối hàng hóa)

Kênh bán hàng được xác định bởi công ty của bạn. Bạn có thể phân phối các giao dịch thực tế hoặc trên internet thông qua các mạng xã hội, v.v. Có 4 chiến lược bán hàng mà các công ty nên để ý, bao gồm:

  • Bán hàng chuyên sâu
  • Bán hàng độc quyền
  • Bán hàng có chọn lọc
  • Nhượng quyền kinh doanh
Place (Phân phối hàng hóa)
Place (Phân phối hàng hóa)

Promotion (Xúc tiến thương mại)

Hoạt động xúc tiến thương mại là tất cả các hoạt động nhằm đảm bảo rằng khách hàng nhận được sản phẩm có thương hiệu.

Các hoạt động phổ biến như quảng cáo, catalogue, quan hệ công chúng,… Quảng cáo qua truyền hình, báo chí, tài trợ phim, video ca nhạc,…

Promotion là một phần quan trọng của 4P Marketing Mix nói riêng và trong Marketing Mix nói chung. Promotion bao gồm các hoạt động sau:

  • Tổ chức bán hàng
  • Quan hệ công chúng
  • Quảng cáo
  • Xúc tiến

Do ảnh hưởng của dịch COVID, việc phổ biến và quảng bá thương mại trên các nền tảng kỹ thuật số hiện đang được coi trọng hàng đầu và mang lại lợi thế cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để lan truyền hiệu quả trên các nền tảng truyền thông xã hội, bạn cần biết cách xây dựng và phân tích. Bởi vì mỗi nền tảng đều có những hình thức quảng cáo, công cụ và thủ thuật khác nhau.

Promotion (Xúc tiến thương mại)
Promotion (Xúc tiến thương mại)

Như vậy, KBoss đã gửi đến bạn những thông tin hữu ích về Marketing Mix 4P. Có thể thấy,  Marketing Mix đã và đang không ngừng phát triển. Không chỉ lĩnh vực hàng hóa, xúc tiến thương mại mà còn nhiều lĩnh vực khác.  Mong rằng bài viết đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Marketing Mix 4P nói riêng và hình thức Marketing Mix nói chung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *