Đối với mỗi doanh nghiệp sẽ không còn xa lạ với Marketing mix 4P, 4C phải không nào. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Marketing Mix 4P & 4C là gì, nhiều người vẫn chưa nắm bắt được. Nhìn chung, việc tận dụng, kết hợp giữa giữa các phương pháp Marketing sẽ mang đến rất nhiều lợi ích. Họ nhận được lợi ích về doanh thu, thương hiệu mà còn là niềm tin với khách hàng. Bài viết hôm nay, Chuyên gia đồng hành KBoss sẽ chia sẻ đến bạn về sự liên kết giữa Marketing Mix 4P & 4C nhé!
Contents
Sợi dây liên kết về mối quan hệ giữa Marketing Mix 4P & 4C
4P là viết tắt của 4 từ: Product (Sản phẩm), Price (giá), Place (Phân phối). Promotion (Xúc tiến truyền thông).
4C là viết tắt của 4 từ: Customer Solution (Giải pháp cho khách hàng), Customer Cost (Chi phí khách hàng), Convenient (Sự thuận lợi), Communication (Giao tiếp).
Nhìn chung, mối quan hệ giữa Marketing Mix 4P & 4C là mối liên hệ thống nhất, chặt chẽ, khó có thể tách rời. Mỗi doanh nghiệp đều mong muốn có những lợi ích cao nhất. Tuy nhiên, lợi ích đó không thể đáp ứng nếu như không có khách hàng.
Đồng nghĩa với việc, lợi ích của doanh nghiệp bạn chỉ có được khi bạn đem lại lợi ích cho khách hàng. Thông qua việc cung cấp lợi ích đó, bạn sẽ nhận lại được những gì mình muốn bằng cách:
Product mix Customer Solution
Bạn có thể hiếu bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào ra đời đều mang ý nghĩa đến cho khách hàng. Doanh nghiệp bạn luôn phải đáp ứng được với mong muốn khách hàng.
Do đó, trước khi “tung” ra sản phẩm nào đến tay khách hàng, bạn đều phải tìm hiểu kỹ lưỡng về mọi thứ. Trước tiên tìm hiểu về đối tượng khách hàng, tiếp theo là nhu cầu, mong muốn của họ.
Price mix Customer Cost
Mức giá bạn đưa ra phải phù hợp với điều kiện kinh tế của khách hàng. Bạn không thể đưa ra một mức giá quá cao bởi như vậy sẽ khiến khách hàng cân nhắc khá nhiều. Có thể đến cuối cùng, họ lại lựa chọn sản phẩm của đối thủ thay vì của bạn.
Nếu bạn đưa ra một mức giá quá thấp, bạn sẽ không thể nào cân bằng lại được ngân sách để tạo ra sản phẩm. Ngoài ra còn vô số khoản chi phí khác như quảng cáo, marketing,….
Do đó, việc đưa ra mức giá phù hợp, thuận mua vừa bán là điều khá quan trọng.
Place mix Convenience
Hình thức phân phối của bạn phải mang đến sự thuận tiện cho khách hàng. Với những sản phẩm phổ biến, sử dụng hàng ngày, yếu tố nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí luôn là yếu tố được khách hàng quan tâm.
Vì vậy, bạn cần tìm hiểu về thị trường, tệp khách hàng, lứa tuổi,…mà bạn hướng đến để đem lại sự thuận tiện nhất cho đôi bên.
Promotion mix Communication
Xúc tiến thương mại kết hợp cùng giao tiếp khách hàng là yếu tố quan trọng khi mix giữa 4P và 4C. Mỗi doanh nghiệp luôn phải tìm cách xúc tiến thương mại cho sản phẩm của mình.
Để có thể phát triển sản phẩm, bạn sẽ phải tìm đến các công cụ quảng bá, marketing,…..để nhiều người biết đến sản phẩm dịch vụ của bạn hơn.
Sau khi đã phủ sóng, nâng tầm thương hiệu, có một lượng khách ổn định. Việc của bạn chính là Communication với họ. Bạn cần phải chăm sóc, quan tâm, kết nối với khách quen. Bởi chính họ là người tạo nên nguồn doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, bạn cũng phải tương tác nhiều hơn với những khách mới để tạo dựng được niềm tin với họ. Hãy biến họ từ khách mới thành khách hàng có tiềm năng và cuối cùng là người tạo ra doanh thu.
Như vậy, Chuyên gia đồng hành đã chia sẻ đến bạn về mối quan hệ giữa Marketing Mix 4P & 4C. Nhìn chung, việc kết hợp giữa 4P & 4C với nhau là khá hợp lý. Bởi nếu 4P tập trung nhiều hơn về phía doanh nghiệp, 4C lại tập trung về phía khách hàng. Khi cả hai kết hợp với nhau sẽ mang đến sự đồng đều, hài hòa giúp doanh nghiệp bạn ngày càng phát triển.
Hy vọng qua bài viết, các bạn đã có thêm nhiều kiến thức hơn về Marketing Mix 4P & 4C. Nếu bạn yêu thích những chia sẻ của Chuyên gia đồng hành KBoss, hãy tiếp tục ủng hộ chúng mình trong các bài viết tiếp theo nhé!