Các chỉ số giúp đo lường hiệu quả Marketing luôn là nền tảng cực kỳ quan trọng. Dựa vào đó, các doanh nghiệp sẽ biết mình cần làm gì để giảm chi phí đầu tư. Để có thể đo lường hiệu quả Marketing, các Marketer luôn phải đương đầu với sự biến động của thị trường. Bài viết hôm nay, Chuyên gia đồng hành KBoss sẽ giúp bạn đưa 4 tiêu chí giúp đo lường Marketing hiệu quả nhất.
Contents
Bỏ túi 4 chỉ số đo lường hiệu quả Marketing
Để có thể quan sát, điều chỉnh được các chiến lược, marketer nên dựa vào 4 chỉ dưới đây để đo lường hiệu quả Marketing:
Lợi tức đầu tư:
Lợi tức đầu tư hay còn được biết đến với tên gọi ROI. Return on Investment là công thức phổ biến, dễ hiểu nhất.
ROI là công cụ đo lường hiệu quả Marketing được sử dụng để tính hiệu quả, giá trị một khoản đầu tư. Thông qua ROI, bạn sẽ nhìn thấy sự có và mất khoản đầu tư bằng cách so sánh, đo lường về lợi tức và chi phí đầu tư.
ROI sử dụng nhiều phương pháp khác nhau trong quá trình thực hiện đo lường. Tuy nhiên, tính toán ROI có thể điều chỉnh nhằm đáp ứng các mục đích khác nhau:
Công thức tính lợi tức đầu tư:
ROI = Lợi nhuận ròng/Chi phí đầu tư x 100
Chi phí cho mỗi hành động (CPA)
CPA là viết tắt của Cost Per Action. Đây là chi phí cho mỗi lần mua hoặc tài khoản của bạn đã phải trả bao nhiêu phí cho mỗi hành động ấy.
Sử dụng CPA, giúp doanh nghiệp có thể nhìn nhận, thay đổi một người khách tiềm năng trở thành khách hàng mang lại doanh thu.
CPA được sử dụng khá nhiều trong marketing bởi nó cho phép người chạy quảng cáo thanh toán cụ thể, rõ ràng.
Dựa trên CPA, bạn sẽ không gặp quá nhiều rủi ro. Do chi phí chỉ tồn tại khi hoạt động mà doanh nghiệp bạn đang tiến hành.
Ví dụ: Khi bạn thực hiện chiến dịch quảng cáo trên Facebook, mỗi thời điểm khác nhau CPA của bạn sẽ khác nhau. Việc hiển thị CPA giúp người chạy quảng cáo biết được chiến dịch mình đang thực hiện là đắt hay rẻ. Sau đó, sẽ cân nhắc việc tắt ads để bảo toàn ngân sách.
Công thức tính CPA:
CPA =Chi phí/Số lượng chuyển đổi
Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo (ROAS)
ROAS là Return on Advertising Spend. Đây là công cụ nhằm đo lường hiệu quả Marketing tạo ra từ hoạt động quảng cáo. Chỉ số này được đánh giá là thước đo hữu hiệu nhất cho mọi chiến dịch.
ROAS giúp bạn đo lường doanh thu bạn sẽ nhận được trên mỗi quảng cáo. Nếu ROI đem đến cho người dùng một cái nhìn tổng thể. ROAS lại khác, chúng phân tích chỉ số cụ thể dựa trên hành vi khách hàng.
Bạn có thể sử dụng ROAS cho các chiến dịch, nhóm quảng cáo cụ thể để tìm ra tệp khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng mang lại doanh thu.
Công thức tính lợi nhuận trên chi phí quảng cáo:
ROAS= Doanh thu quảng cáo/Chi phí nguồn quảng cáo
Tỉ lệ duy trì khách hàng
Tỷ lệ duy trì khách hàng tương đương với mức độ trung thành của khách hàng với sản phẩm. Việc tạo nên khách hàng mới khó hơn việc tìm kiếm doanh thu từ data khách hàng hiện có.
Điều này giúp bạn đo được “mức độ trung thành” của họ với sản phẩm của bạn. Từ đó, bạn có cái nhìn tổng quát nhằm thay đổi chất lượng, dịch vụ.
Việc tạo nên những chương trình ưu đãi hay những chiến dịch hấp dẫn là thứ đo được “sự trung thành” tốt nhất. Bạn nên khuyến khích hoặc “níu” họ là khách hàng trung thành của mình. Bởi lượng khách hàng trung thành luôn đem đến nguồn doanh thu ổn định.
Việc tìm kiếm khách hàng vẫn luôn là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc giữ những người giúp tạo nguồn thu tốt luôn mang đến tinh thần khác.
Công thức:
Tỉ lệ duy trì khách hàng
= Số lượng khách hàng cuối kỳ – Khách hàng mới trong giai đoạn này/ Số lượng khách hàng đầu kỳ x 100
Như vậy, bài viết hôm nay Chuyên gia đồng hành KBoss đã chia sẻ đến bạn 4 chỉ số nhằm đo lường hiệu quả Marketing. Thông qua đó, mỗi doanh nghiệp sẽ có chiến lược kinh doanh mới nhằm thu hút khách hàng. Việc kết hợp các công cụ, chỉ số giúp bạn quan sát được nhịp độ của chi phí lợi nhuận, đầu tư,…
Nếu bạn quan tâm đến những bài chia sẻ của KBoss, hãy ủng hộ mình chúng mình trong những bài viết tiếp theo nhé!